7 phong cách lãnh đạo điển hình! Phong cách phù hợp nhất

Mọi người đều biết rằng sự lãnh đạo mạnh mẽ là trung tâm của sự thành công trong kinh doanh. Để thúc đẩy các nhóm và khai thác nhân tài, các nhà lãnh đạo phải giao tiếp hiệu quả, ủy quyền và cố vấn cho nhân viên, đồng thời truyền cảm hứng cho họ theo đuổi mục đích và sứ mệnh kinh doanh của công ty. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt để chuyển đổi giữa các loại phong cách lãnh đạo khác nhau, điều không phải lúc nào cũng đến một cách tự nhiên hoặc dễ dàng.

7 phong cách lãnh đạo điển hình! Đâu là phong cách phù hợp nhất
7 phong cách lãnh đạo điển hình! Đâu là phong cách phù hợp nhất

Phong cách lãnh đạo là gì?

Phong cách lãnh đạo là cách thức cụ thể mà các nhà quản lý thực hiện để hoàn thành các mục tiêu bộ phận cho đến công ty. Nó bao gồm cách họ đưa ra quyết định, cách họ lập kế hoạch và tổ chức công việc cũng như cách họ thực thi quyền hạn. Phong cách lãnh đạo khác nhau tùy theo công ty, cấp quản lý và thậm chí từ người này sang người khác.

CV xin việc là gì? Những lưu ý quan trọng mà bạn phải biết
Bài viết liên quan
10 thói quen trong tư duy và hành động của nhà lãnh đạo xuất sắc
Một sự thật đó là những sinh viên mới ra trường hoặc người lần đâu đi xin việc đều không biết CV xin việc là gì và cũng không hiểu tầm quan trọng của nó đối với công việc tương lai của mình. Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn phải gửi CV cho họ thì hãy nghiên cứu kỹ những thông tin quan trọng cần đề cập trong đó vì CV quyết định đến 80% sự thành công của bạn.

Có 7 phong cách lãnh đạo phổ biến trong quản lý, mỗi phong cách đều có vị trí riêng trong bộ công cụ của nhà lãnh đạo:

  • Lãnh đạo chuyên quyền
  • Lãnh đạo thiết lập tốc độ
  • Lãnh đạo chuyển đổi
  • Lãnh đạo hướng học tập
  • Lãnh đạo dân chủ
  • Lãnh đạo liên kết
  • Lãnh đạo ủy quyền

Dưới đây là những phong cách lãnh đạo này, lý do tại sao chúng có thể dao động về hiệu quả và cách phát triển phong cách lãnh đạo cho phép bạn duy trì sự linh hoạt với các tính cách và hoàn cảnh khác nhau.

7 phong cách lãnh đạo điển hình

1. Lãnh đạo chuyên quyền

Các nhà lãnh đạo chuyên quyền thiết lập một tầm nhìn rõ ràng về mục tiêu cuối cùng và cách đạt được mục tiêu đó. Họ đặt ra các hướng dẫn cụ thể và kỳ vọng rõ ràng về những nhiệm vụ nên được thực hiện, khi nào và như thế nào. 

Theo truyền thống, những nhà lãnh đạo này mong muốn thành viên trong team chấp nhận chỉ dẫn của họ và hành động theo ngay lập tức.

Phong cách lãnh đạo chuyên quyền
Phong cách lãnh đạo chuyên quyền

Các nhà lãnh đạo chuyên quyền không nhất thiết phải là những người “biết tuốt”, những người luôn đặt vị trí của mình cao hơn những thành viên còn lại. Trên thực tế, họ thường tập trung cao độ vào việc đạt được kết quả hiệu quả thông qua các hành động đã được thiết lập mà họ tin rằng mang lại lợi ích tốt nhất. Trong một số trường hợp, một nhà lãnh đạo chuyên quyền có thể đưa ra quyết định với một nhóm nhỏ các đồng nghiệp đáng tin cậy.

Sự lãnh đạo độc đoán hiệu quả nhất khi các kết quả nhất quán, có thể dự đoán được là rất quan trọng, đặc biệt là trong các ngành được quản lý chặt chẽ như chăm sóc sức khỏe và xây dựng. Phong cách lãnh đạo chuyên quyền rất hiệu quả khi có ít thời gian thảo luận hoặc khi nhân viên cần nhiều hướng dẫn rõ ràng.

 
Ưu điểm
  • Các quy trình ra quyết định thường tốn ít thời gian hơn và hiệu quả hơn so với cách tiếp cận dân chủ.
  • Khi được sử dụng hiệu quả, phong cách lãnh đạo độc đoán sẽ tạo ra các hướng dẫn rõ ràng để đạt được kết quả nhất quán.
 
Nhược điểm
  • Nếu nhân viên không có đủ niềm tin hoặc sự tin tưởng vào người lãnh đạo, họ có thể không cảm thấy thoải mái khi thực hiện..
  • Ví dụ, có thể bị lạm dụng nếu chủ lao động hoặc người quản lý thay đổi ca hoặc giờ làm việc mà không hỏi ý kiến ​​nhân viên.
  • Có thể hy sinh tính sáng tạo bằng cách giảm thiểu đầu vào nhóm.

2. Lãnh đạo thiết lập tốc độ

Các nhà lãnh đạo thiết lập tốc độ thúc đẩy các thành viên trong nhóm làm việc chăm chỉ và nhanh chóng về đích. Họ xắn tay áo và lao vào hành động, nêu gương và đặt kỳ vọng cao. Các nhà lãnh đạo thiết lập tốc độ thường rất năng động

Mục tiêu thường là thúc đẩy kết quả một cách hiệu quả, cho dù làm việc theo thời hạn hay phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Tuy nhiên, thiết lập tốc độ tạo ra một môi trường áp lực cao chưa hẳn đã phù hợp với tất cả nhân viên.

Lãnh đạo theo tốc độ hiệu quả nhất khi làm việc với những nhân viên có động lực cao, những người cũng thích nhanh chóng đạt được kết quả. Đó là một phong cách lãnh đạo tuyệt vời khi phải đáp ứng thời hạn quan trọng, đặc biệt là trong môi trường sản xuất hoặc chế tạo.

 
Ưu điểm
  • Cách hiệu quả để nhanh chóng đạt được mục tiêu, hoàn thành mục tiêu và đạt được kết quả.
  • Năng lượng cao, năng động có thể thu hút những nhân viên phát triển mạnh ở nơi làm việc có nhịp độ nhanh.
 
Nhược điểm
  • Có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức của nhân viên nếu mọi người liên tục chạy hết tốc lực.
  • Không phải là điều tốt nhất cho những nhân viên phát triển dựa trên sự cố vấn và phản hồi cá nhân.
  • Sai lầm đến dễ dàng hơn trong môi trường nhịp độ nhanh và căng thẳng cao.

3. Lãnh đạo chuyển đổi

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi, còn được gọi là các nhà lãnh đạo có tầm nhìn, cam kết mạnh mẽ với mục đích của tổ chức và các mục tiêu tổng thể. Họ có xu hướng đặt mục tiêu bằng cách vạch ra hướng đi của công ty và điều gì sẽ xảy ra khi họ đến đó. Tầm nhìn đầy cảm hứng, tập trung vào tương lai này được sử dụng để đặt ra những kỳ vọng thu hút và tiếp thêm sinh lực cho nhân viên.

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi cũng có thể khuyến khích và và trao quyền cho các thành viên trong tean bước ra khỏi vùng an toàn của họ vì sự phát triển và thành tựu của tổ chức. Nhân viên có thể được chia sẻ thông tin đầu vào về cách đạt được các mục tiêu chung.

Lãnh đạo chuyển đổi có hiệu quả nhất trong các tổ chức đang phát triển nhanh hoặc các tổ chức đang cần định hướng. Lãnh đạo chuyển đổi cũng có hiệu quả trong quá trình tái cơ cấu, sáp nhập và mua lại cũng như các chuyển đổi kinh doanh có rủi ro cao khác.

 
Ưu điểm
  • Đặt giá trị cao vào tầm nhìn tương lai của công ty.
  • Không áp chế động lực và cảm hứng làm việc, luôn ủng hộ và hỗ trợ.
  • Có thể giúp xúc tác cho sự phát triển của công ty.
  • Có thể thúc đẩy tinh thần và khả năng giữ chân nhân viên nếu người lao động cảm thấy được kết nối thực sự với các mục tiêu của công ty.
 
Nhược điểm
  • Một tiêu điểm hình ảnh lớn có thể khiến bạn dễ dàng bỏ lỡ các chi tiết hoạt động quan trọng.
  • Các vấn đề hiện tại có thể được hy sinh cho các mục tiêu dài hạn.
  • Nếu các nhà lãnh đạo không chú ý đúng mức đến nhu cầu của nhân viên, họ có thể đánh mất khả năng học hỏi của từng cá nhân và sở thích nơi làm việc.
10 điểm quan trọng nhất khiến nhân viên gắn bó với công ty
Bài viết liên quan
10 điểm quan trọng nhất khiến nhân viên gắn bó với công ty
Giữ chân những nhân viên rất quan trọng đối với sức mạnh và sự thành công lâu dài của doanh nghiệp bạn. Các nhà quản lý sẵn sàng đồng ý rằng việc khiến nhân viên gắn bó với công ty, nhất là các nhân viên giỏi đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, tăng doanh số bán sản phẩm, môi trường làm việc hài hòa, vui vẻ. Đây là nhân tố góp phần đẩy mạnh sự phát triển của công ty cả về chất và lượng..

4. Lãnh đạo hướng đào tạo

Các nhà lãnh đạo đào tạo coi đội của họ là nguồn tài năng cần được phát triển. Giống như huấn luyện viên thể thao, những nhà lãnh đạo này đưa ra hướng đi cho nhân viên để họ khai thác khả năng của mình và phát huy hết tiềm năng của mình, với tư cách cá nhân cũng như tập thể.

Phong cách lãnh đạo hướng đào tạo tương tự như phong cách lãnh đạo chuyển đổi, nhưng trọng tâm chuyển sang tiềm năng lâu dài của nhân viên và mục tiêu cá nhân của họ phù hợp như thế nào với tầm nhìn tổng thể của công ty.

Lãnh đạo hướng đào tạo có hiệu quả nhất khi các nhà lãnh đạo có thời gian dành cho từng nhân viên. Phong cách này hoạt động tốt nhất với những nhân viên biết những hạn chế của họ và sẵn sàng thay đổi và thử thách.

 
Ưu điểm
  • Khuyến khích thường xuyên có thể thúc đẩy tinh thần cá nhân và nhóm.
  • Sự chú ý cá nhân có thể củng cố phát triển Skill matrix cho doanh nghiệp.
  • Có thể thúc đẩy bầu không khí tích cực một cách tự nhiên.
 
Nhược điểm
  • Cần nhiều thời gian do nỗ lực trực tiếp cần thiết để huấn luyện nhân viên hiệu quả.
  • Nếu được sử dụng độc quyền, có thể dễ dàng đánh mất bức tranh toàn cảnh.

5. Lãnh đạo dân chủ

Phong cách lãnh đạo dân chủ
Phong cách lãnh đạo dân chủ

Các nhà lãnh đạo dân chủ, còn được gọi là các nhà lãnh đạo tham gia, có xu hướng tìm kiếm ý kiến ​​đóng góp của nhân viên trước khi đưa ra quyết định. Người lãnh đạo có thể trình bày một vấn đề và nhận được các đề xuất từ ​​​​toàn bộ nhóm trước khi thiết lập một hướng hành động chính thức. 

Mục tiêu là có một cuộc đối thoại và thảo luận nhằm khuyến khích sự tham gia của nhóm và thu hút sự “đồng ý” của mọi người đối với bất kỳ kết quả cuối cùng nào. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo dân chủ có tiếng nói cuối cùng.

Lãnh đạo dân chủ hiệu quả nhất khi bạn có thời gian để đánh giá kỹ lưỡng các quy trình và tìm ra cách để đạt được các ý tưởng và mục tiêu dài hạn. Lãnh đạo dân chủ có thể đạt hiệu quả cao trong các công ty có được lợi ích từ sự sáng tạo và cảm hứng trong các nhiệm vụ.

 
Ưu điểm
  • Mang đến cho tất cả nhân viên tiếng nói, điều này có thể thúc đẩy sự gắn kết, tinh thần và khả năng giữ chân nhân viên.
  • Có thể giúp xây dựng niềm tin và sự tự tin trong lãnh đạo.
  • Thúc đẩy sự sáng tạo.
 
Nhược điểm
  • Có xu hướng kéo dài quá trình ra quyết định. Chia sẻ thông tin và tiến hành các cuộc trò chuyện kỹ lưỡng với nhân viên cần có thời gian.
  • Tùy thuộc vào nhóm, động lực nhóm có thể cản trở cuộc tranh luận hiệu quả.

6. Lãnh đạo liên kết

Các nhà lãnh đạo liên kết, còn được gọi là các nhà lãnh đạo hỗ trợ, đặt mục tiêu đặt nhân viên lên hàng đầu. Họ chú ý và hỗ trợ các nhu cầu tình cảm và nghề nghiệp của nhân viên. Cuối cùng, phong cách này tập trung vào việc khuyến khích sự hài hòa và hình thành các mối quan hệ hợp tác, hòa bình trong các nhóm. 

Hầu hết các quyết định được giao cho nhân viên, nhưng người lãnh đạo vẫn là một phần của quá trình ra quyết định. Các nhà lãnh đạo liên kết thường sử dụng lời khen ngợi và sự giúp đỡ để xây dựng sự tự tin của cá nhân và toàn đội.

Lãnh đạo liên kết có hiệu quả nhất khi tinh thần rất thấp hoặc có xung đột giữa các thành viên trong nhóm. Lãnh đạo liên kết cũng có thể hữu ích trong những thời điểm căng thẳng cao độ, chẳng hạn như trong những mùa bận rộn bất thường hoặc thiếu nhân sự.

 
Ưu điểm
  • Vì phúc lợi của nhân viên là ưu tiên hàng đầu nên tinh thần, khả năng duy trì và hạnh phúc tại nơi làm việc có khả năng phát triển.
  • Xung đột có thể được giải quyết nhanh hơn.
 
Không nên
  • Nếu không được kiểm soát, việc tập trung quá sâu vào nhu cầu của từng cá nhân có thể làm lu mờ nhu cầu của cả nhóm.
  • Nếu các thành viên làm việc kém hiệu quả trong nhóm không được quản lý hiệu quả, điều đó có thể làm giảm năng suất.
  • Phản hồi tích cực độc quyền có thể kìm hãm sự học hỏi và phát triển của nhân viên.

7. Lãnh đạo ủy quyền

Các nhà lãnh đạo ủy quyền cung cấp hướng dẫn tối thiểu. Điều này cho phép nhân viên tự giải quyết vấn đề thông qua các phương pháp của riêng họ. Tuy nhiên, một nhà lãnh đạo ủy quyền tốt vẫn nên xác định các giới hạn và kỳ vọng rõ ràng trước khi cho phép nhân viên nắm quyền. 

Trong khi nhân viên đưa ra quyết định, các nhà lãnh đạo ủy quyền vẫn nên sẵn sàng thảo luận về các quyết định khi cần thiết. Các nhà lãnh đạo ủy quyền nên theo dõi hiệu suất của nhóm và cung cấp phản hồi thường xuyên.

Lãnh đạo ủy quyền có hiệu quả nhất khi nhân viên là những người tự khởi nghiệp có trình độ cao với thành tích tốt. Nó cũng hữu ích trong các tình huống khi nhân viên đáng tin cậy tham gia vào các dự án cá nhân hoặc khi các nhiệm vụ hoặc vấn đề sáng tạo đòi hỏi tư duy đột phá.

 
Ưu điểm
  • Trao quyền cho nhân viên.
  • Nhân viên có kinh nghiệm có thể sử dụng đầy đủ năng lực và kinh nghiệm của họ.
  • Cung cấp cho các nhà lãnh đạo thời gian để tập trung vào bức tranh lớn.
 
Nhược điểm:
  • Có thể dẫn đến giảm năng suất nếu vai trò, nhiệm vụ hoặc kỳ vọng không rõ ràng.
  • Nếu không có sự hiện diện của người hòa giải, những bất đồng giữa các thành viên trong nhóm có thể ảnh hưởng đến tinh thần.
  • Thường không hiệu quả đối với các thành viên trong nhóm ít được đào tạo hoặc ít kinh nghiệm.

Tạm kết

Mọi người có xu hướng sử dụng các phong cách lãnh đạo bắt nguồn từ sở thích, tính cách và nền tảng bẩm sinh của họ. Đây không phải là một điều xấu; biết phong cách lãnh đạo nào phù hợp nhất với bạn một cách tự nhiên là một phần của việc trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Nhưng cứng nhắc gắn bó với một phong cách có thể kìm hãm sự phát triển của công ty và nhân viên. Để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, điều quan trọng là phải phát triển một phong cách dễ uốn nắn, tích hợp các kỹ thuật lãnh đạo khác nhau, thích ứng với các tình huống mới khi chúng phát sinh.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!