10 Lầm tưởng về Làm việc từ xa và sự thật

Làm việc từ xa (Remote working) là một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Cũng vì mới trở nên phổ biến nên người lao động còn những điều chưa rõ hoặc hiểu sai về loại việc làm này. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng điểm qua 10 lầm tưởng về việc làm từ xa thường gặp và giải thích sự thật về chúng.

10 Lầm tưởng về Làm việc từ xa và sự thật
10 Lầm tưởng về Làm việc từ xa và sự thật

Nếu làm việc từ xa còn quá mới lạ với bạn thì trước hết chúng ta cùng đi qua khái niệm tổng quan về hình thức làm việc này nhé!

Làm việc từ xa là gì?

Làm việc từ xa là các công việc mà người lao động có thể thực hiện bên ngoài không gian công sở. Không gian làm việc linh hoạt tùy thuộc vào điều kiện bản thân và tính chất công việc. Đó có thể là không gian nhà ở, quán cà phê hoặc văn phòng ảo được chia sẻ trong công việc. Làm việc từ xa thường đòi hỏi sử dụng nền tảng công nghệ và tự động hoá. 

Khái niệm này không phải mới xuất hiện gần đây, đặc biệt với sự bùng phát nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, nó lại càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Có khá nhiều việc làm từ xa trên nhiều lĩnh vực hiện nay. Mô hình việc làm online yêu cầu nguồn nhân lực phải đáp ứng trình độ về công nghệ. Mặt khác, cần phải có sự chủ động, tổ chức hợp lý và vận hành hiệu quả

Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để tìm việc làm từ xa hiệu quả 

10 lầm tưởng về việc làm từ xa

1. Người làm việc từ xa không làm việc hiệu quả

Nhiều người nhìn thấy những người làm việc từ xa thường xem TV hoặc làm việc nhà thay vì hoàn thành công việc, nhưng các khảo sát cho thấy điều này là không chính xác.

Có một ông chủ quản lý vi mô theo sát bạn trong cùng một không gian làm việc không có nghĩa là bạn sẽ hoàn thành được nhiều việc hơn. Thay vào đó, khi các mục tiêu được truyền đạt rõ ràng, nhân viên sẽ biết họ phải làm gì và cảm thấy được tin tưởng trao quyền để thực hiện hết khả năng của mình dù họ có ở trong văn phòng hay không.

2. Làm việc từ xa đòi hỏi nhiều hỗ trợ kỹ thuật hoặc thiết bị tối tân

Hầu hết những người làm việc từ xa sử dụng desktop hoặc laptop thông thường có thể dễ dàng tìm mua ở nhiều cửa hàng bán lẻ.

Chắc chắn, họ có thể sử dụng các ứng dụng hoặc phần mềm cụ thể dành riêng cho ngành của họ. Như vậy, ngoài việc có kết nối internet nhanh, những vật dụng cần có duy nhất mà một nhân viên làm việc từ xa thực sự cần là đồ nội thất, chẳng hạn như ghế và bàn làm việc là đủ.

3. Thật khó để duy trì kết nối khi làm việc từ xa

Làm việc từ xa có nghĩa là bạn sẽ không chạm mặt đồng nghiệp trong cùng một không gian nhưng điều đó chắc chắn không có nghĩa là không thể liên lạc được với những người làm việc từ xa.

Một phần của việc trở thành một nhân viên từ xa thành công có nghĩa là chia sẻ lịch trình làm việc của bạn với quản lý và đồng nghiệp, để mọi người luôn biết khi nào bạn online để làm việc hoặc hỗ trợ. Ngoài ra còn có email và video call để giúp bạn luôn kết nối với bộ phận của mình và cho phép giao tiếp rõ ràng, bất kể mọi người ở đâu.

Duy trì kết nối khi làm việc từ xa
Duy trì kết nối khi làm việc từ xa

4. Công việc của tôi không phù hợp để làm việc tại nhà

Đúng là một số công việc yêu cầu bạn phải có mặt tại chỗ, nhưng có thể có một số phần của công việc mà bạn có thể làm từ xa.

Vì vậy, hãy tìm kiếm những nhiệm vụ trong công việc mà bạn thực hiện để xem có nhiệm vụ nào có thể được thực hiện tại nhà không. Tất cả những gì bạn cần làm là lập một lịch trình làm việc trong tuần mới để có những ngày được làm việc từ xa mà không cần đến văn phòng.

5. Mọi người đều yêu (hoặc ghét) công việc từ xa

Mặc dù mọi người đều có thể hưởng lợi khi làm việc tại nhà, nhưng không phải ai cũng phù hợp hoặc muốn điều này. Mặc dù có những đặc điểm tạo nên những người làm việc từ xa tuyệt vời, nhưng không phải ai cũng thích làm việc tại nhà.

Một vài cá nhân cảm thấy hạnh phúc hơn khi ở cạnh những người khác hoặc cần có sự hiện diện của sếp để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, nhiều nhà tuyển dụng vẫn đưa ra các lựa chọn làm việc từ xa cho những nhân viên đang tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

6. Người làm việc từ xa đều ăn mặc sơ sài

Thay đổi trang phục khi làm việc tại nhà
Thay đổi trang phục khi làm việc tại nhà

Một trong những lầm tưởng về công việc từ xa phổ biến là những người làm việc từ xa dành cả ngày để thơ thẩn trong bộ đồ ngủ của họ. 

Mặc dù đúng là quy định về trang phục thường không được áp dụng khi làm việc tại nhà, nhưng những người làm việc từ xa hàng đầu hiệu quả biết rằng việc thay một bộ quần áo khác trước khi bắt đầu làm việc sẽ giống như một hồi chuông báo hiệu và sẽ giúp họ cảm thấy hiệu quả hơn.

Vì thế, ăn mặc trong môi trường làm việc tại nhà không nhất thiết phải là bộ vest công sở, nhưng tạo một vẻ ngoài tương đối nghiêm túc sẽ giúp bạn có tinh thần sẵn sàng cho một ngày làm việc thành công.

7. Làm việc từ xa không phải là một công việc thực sự

Có rất nhiều cơ hội việc làm từ xa từ fresher cho đến các vị trí điều hành. Các công việc từ xa có thể là công việc tự do hoặc toàn thời gian với tất cả các lợi ích giống như một hợp đồng lao động của một nhân viên làm việc tại văn phòng.

Các dịch vụ hỗ trợ làm việc từ xa trong mọi lĩnh vực có thể sẽ tiếp tục phát triển với những tiến bộ công nghệ và sự hưởng ứng tiềm năng.

8. Không bao giờ hiểu đồng nghiệp của mình

Có vẻ như làm việc tại nhà là một công việc đơn độc, ít có sự tương tác giữa con người với nhau suốt cả ngày. Mặc dù điều đó đôi khi đúng (và thậm chí được một số người hướng nội mong muốn), nhưng rất nhiều công việc từ xa mang tính hợp tác và yêu cầu tương tác thường xuyên với đồng nghiệp qua email, chat, video call, v.v.

Cũng giống như công việc văn phòng, nhân viên từ xa thường được yêu cầu tham gia các cuộc họp và một số công ty cũng cung cấp các hoạt động giao lưu Online cho nhân viên làm việc từ xa.

9. Không cần có trách nhiệm giải trình

Nhiều người quan niệm rằng những người làm việc từ xa không có nhiều trách nhiệm giải trình và không có cách nào để biết liệu họ có đang hoàn thành công việc của mình hay không nhưng điều này hoàn toàn sai.

Tuy nhiên, chỉ vì bạn không thể nhìn thấy nhân viên từ xa không có nghĩa là họ không làm việc thực sự. Và nếu một công ty thành công trong việc đo lường các mục tiêu và kết quả một cách khách quan, họ nên tập trung vào kết quả thay vì sự hiện diện của nhân viên trong văn phòng.

10. Việc làm tại nhà đều là lừa đảo

Dễ dàng nhận thấy một trong những lầm tưởng về việc làm từ xa phổ biến là tất cả các công việc cho nhân viên làm việc tại nhà đều là lừa đảo hoặc chỉ dành cho những công việc cụ thể, rất sơ cấp. 

Sự thật là các công việc làm tại nhà hợp pháp có sẵn trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp và ở mọi cấp độ chuyên môn. Dù vây, nguy cơ lừa đảo vẫn tồn tại trong loại công việc này cũng như bao công việc khác, thế nên người tìm việc cần trang bị cho mình những dấu hiệu nhận biết lừa đảo việc làm từ xa để tự bảo vệ bản thân.

Kết luận

Làm việc từ xa hiện được rất nhiều người trên thế giới coi trọng và ủng hộ bởi khả năng phá bỏ rào cản không gian, cho người lao động tự chủ trong công việc dù làm việc dưới quyền ai.

Mặc dù những lầm tưởng về làm việc từ xa vẫn còn tồn tại, nhưng sự thật là làm việc từ xa đang giúp nhiều người làm việc trong những công việc mà họ yêu thích trong khi vẫn có thể cân bằng cuộc sống đặt mà vẫn hoàn thành công việc đó một cách thành công.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!