10 cách trả lời hay về điểm yếu trong buổi phỏng vấn

Thật khó để trả lời cho câu hỏi “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” Đóng khung những điểm yếu của bạn một cách tích cực có thể là một thách thức, nhưng khi bạn kết hợp sự tự nhận biết những điểm yếu của bản thân kèm theo những lý giải thông minh, bạn có thể nhanh chóng nổi bật so với những ứng viên khác. Bạn sẽ tự tin trình bày điểm yếu của mình một cách khéo léo với gợi ý 10 cách trả lời về điểm yếu trong buổi phỏng vấn dưới đây.

10 cách trả lời hay về điểm yếu trong buổi phỏng vấn
10 cách trả lời hay về điểm yếu trong buổi phỏng vấn

Chìa khóa để chuẩn bị cho câu hỏi này là xác định điểm yếu vẫn truyền đạt sức mạnh. Điều này sẽ cho người phỏng vấn bạn thấy đủ sâu sắc để biết các lĩnh vực cơ hội của bạn.

1. TẬP TRUNG QUÁ MỨC VÀO CÁC CHI TIẾT

Là một người luôn nhắm đến những chi tiết, cũng có khía cạnh tích cực, nhưng nếu bạn là người có xu hướng dành quá nhiều thời gian quá mức cho các chi tiết cụ thể của dự án thì đó cũng có thể được coi là một điểm yếu. Bằng cách chia sẻ rằng bạn tập trung quá nhiều vào các chi tiết, bạn đã cho người phỏng vấn biết rằng bạn có khả năng giúp tổ chức tránh được những lỗi nhỏ, rủi ro.

Hãy chắc chắn để giải thích cách bạn làm cải thiện trong lĩnh vực này bằng cách nhìn vào bức tranh lớn. Trong khi các nhà tuyển dụng có thể không thích ý tưởng có một nhân viên bận tâm đến điểm tốt, một ứng viên đảm bảo chất lượng và nỗ lực cho sự cân bằng có thể là một nhân tố tuyệt vời.

Ví dụ: Điểm yếu lớn nhất của tôi là đôi khi tôi tập trung quá mức vào các chi tiết của một dự án và dành quá nhiều thời gian để phân tích. Tôi đã cố gắng cải thiện trong lĩnh vực này bằng cách tự mình kiểm tra định kỳ và cho bản thân cơ hội tập trung lại vào bức tranh toàn cảnh. Bằng cách đó, tôi vẫn có thể đảm bảo chất lượng mà không bị cuốn vào các chi tiết ảnh hưởng đến năng suất của mình hoặc khả năng của nhóm để đảm bảo tiến độ.

2. THƯỜNG GẶP KHÓ KHĂN ĐỂ KẾT THÚC MỘT NHIỆM VỤ

Khi bạn đã dành rất nhiều thời gian và công sức cho một thứ gì đó  rất dễ cảm thấy e ngại về việc đánh dấu nó hoàn thành hoặc chuyển nó cho một team khác. Trong một dự án dù đã có thể đi đến khâu cuối cùng bạn luôn có cơ hội để cải thiện nâng cao nó và một số người có xu hướng cảm thấy không vừa lòng với dự án của họ và luôn cố gắng thay đổi vào phút cuối, điều này có thể đe dọa đến tiến độ của hiệu quả. Tuy nhiên, các đánh giá vào phút cuối có thể giúp loại bỏ lỗi và tạo ra một sản phẩm hoàn thiện tinh tế hơn.

Nếu đây là điểm yếu của bạn, hãy chia sẻ cách bạn phấn đấu để cải thiện bằng cách tự đưa ra thời hạn cho tất cả các sửa đổi và chủ động về các thay đổi để bạn không chờ đợi đến phút cuối cùng.

Ví dụ: Điểm yếu lớn nhất của tôi là đôi khi tôi gặp khó khăn khi buông bỏ một dự án. Tôi ám ảnh bởi sự hoàn hảo công việc của tôi và tôi luôn có thể tìm thấy thứ gì đó cần được cải thiện hoặc thay đổi. Để giúp bản thân cải thiện trong lĩnh vực này, tôi đưa ra thời hạn cho cho việc sửa đổi dự án một cách cụ thể. Điều này giúp đảm bảo tôi sẽ không thay đổi vào phút cuối.

Xem thêm: Kinh nghiệm giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

3. GẶP KHÓ KHĂN KHI NÓI LỜI TỪ CHỐI

Giúp đỡ đồng nghiệp trong các dự án và quản lý đúng khối lượng công việc của bạn là một sự cân bằng đầy nghệ thuật. Từ góc độ của nhà tuyển dụng, một người chấp nhận tất cả các yêu cầu có vẻ tận tâm và háo hức nhưng cũng có thể là người không biết giới hạn của họ và cuối cùng cần sự giúp đỡ hoặc gia hạn deadline để hoàn thành công việc.

Nếu bạn là một người rất háo hức tham gia các dự án mới mà bạn không thể tự mình nói “không”, thì hãy chia sẻ cách bạn làm việc để tự quản lý tốt hơn bằng cách tổ chức các nhiệm vụ của mình và đặt ra những kỳ vọng thực tế hơn với chính mình cũng như những người xung quanh bạn

Ví dụ: Một điểm yếu lớn nhất của tôi là đôi khi tôi gặp khó khăn khi nói ‘không” với các yêu cầu và cuối cùng phải đảm nhận nhiều hơn những gì tôi có thể xử lý. Trong quá khứ, điều này đã khiến tôi cảm thấy căng thẳng hoặc kiệt sức. Để giúp bản thân cải thiện trong lĩnh vực này, tôi sử dụng một ứng dụng quản lý dự án để tôi có thể hình dung mình có bao nhiêu công việc tại bất kỳ thời điểm nào và biết liệu tôi có đủ nguồn lực và thời gian để đảm nhận hay không.

4. TÔI MẤT KIÊN NHẪN KHI CÁC DỰ ÁN QUÁ DEADLINE

Mặc dù thể hiện sự căng thẳng bên ngoài hoặc sự thất vọng về thời hạn bị bỏ lỡ có thể được coi là một điểm yếu, nhưng nhà tuyển dụng vẫn đánh giá cao những nhân viên coi trọng thời hạn và cố gắng giữ các dự án trong tiến độ dự kiến.

Nếu bạn sử dụng điều này làm điểm yếu trong buổi phỏng vấn xin việc, hãy lập ý cho câu trả lời của bạn để tập trung vào cách bạn đánh giá cao công việc hoàn thành đúng hạn và giải pháp giúp cải thiện các quy trình để hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Ví dụ: Điểm yếu lớn nhất của tôi là tôi thiếu kiên nhẫn khi các dự án chạy quá thời hạn. Tôi là một người thường cảm thấy tồi tệ trong những ngày quá hạn và cảm thấy không thoải mái khi công việc không hoàn thành đúng tiến độ. Để tránh điều này, tôi đã bắt đầu chủ động hơn và chú ý đến cách tôi phản ứng để đảm bảo rằng tôi sẽ có động lực và giúp thúc đẩy hiệu quả.

Xem thêm: Mẹo tham gia phỏng vấn xin việc bằng tiếng Nhật 100% trúng tuyển

5. TÔI CÒN CẦN TRAU DỒI NHIỀU HƠN CÁC KỸ NĂNG...

Mỗi ứng cử viên sẽ có các lĩnh vực để nâng cao chuyên môn của họ. Có thể đó là một cái gì đó cụ thể như xây dựng các Pivot tables trong Excel hoặc có thể nó là một kỹ năng như toán học, viết hoặc nói trước công chúng. Dù thế nào đi chăng nữa, việc chia sẻ điều gì đó bạn muốn cải thiện sẽ cho người phỏng vấn biết rằng bạn tự nhận thức và thích thử thách bản thân. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn không trả lời với một điểm yếu cần thiết cho vai trò.

Một vài lĩnh vực phổ biến mọi người cần có kinh nghiệm bao gồm:

  • Giao tiếp bằng lời nói
  • Giao tiếp bằng văn bản
  • Leadership
  • Diễn giải phân tích
  • Ủy quyền, phân bố nhiệm vụ
  • Đưa ra ý kiến mang tính xây dựng
  • Các kỹ năng cụ thể khác (ví dụ: tôi muốn cải thiện kỹ năng thuyết trình PowerPoint của mình)

6. ĐÔI KHI THIẾU TỰ TIN

Thiếu tự tin là một điểm yếu phổ biến, đặc biệt là trong số những người đóng góp ở cấp nhập cảnh. Trải nghiệm sự thiếu tự tin đôi khi có thể gây ra sự thiếu hiệu quả trong công việc của bạn. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy quá không đủ tiêu chuẩn để lên tiếng tại một cuộc họp quan trọng khi ý tưởng của bạn có thể giúp nhóm đạt được mục tiêu.

Mặc dù khiêm tốn khi làm việc với người khác có thể hữu ích, nhưng cũng cần phải duy trì một sự tự tin nhất định để thực hiện công việc của bạn ở mức tối ưu.

Thiếu tự tin là điểm yếu trong buổi phỏng vấn của bạn
Thiếu tự tin là điểm yếu trong buổi phỏng vấn của bạn

Nếu đây là điểm yếu bạn chọn để trình bày trong cuộc phỏng vấn, hãy nhấn mạnh lý do tại sao bạn coi trọng sự tự tin, sự hiểu biết của bạn về giá trị bạn cung cấp và cách bạn đã thực hành thể hiện sự tự tin ở nơi làm việc (ngay cả khi bạn không luôn cảm thấy như vậy).

Ví dụ: Trong quá khứ, đôi khi tôi phải vật lộn với sự tự tin. Nó rất hữu ích cho tôi để giữ cho bản thân luôn có tác động nhất định đến việc mà nhóm tôi thực hiện. Song trong quá trình làm việc cùng mọi người tôi đã hiểu rõ hơn lý do tại sao tôi nên tự tin về các kỹ năng và tài năng độc đáo mà tôi mang đến. Tôi cũng đã đưa ra quan điểm để nói lên ý tưởng và ý kiến ​​của mình trong các cuộc họp khi tôi cảm thấy chúng phù hợp và sẽ tăng thêm giá trị cho cuộc trò chuyện. Vì điều này, nhóm của chúng tôi đã kết thúc việc áp dụng ý tưởng của tôi cho một quy trình tài chính mới, dẫn đến việc giảm 10% thời gian để lập kế hoạch ngân sách hàng năm của chúng tôi.

Xem thêm: Quy tắc vàng khi tham gia phỏng vấn công ty Nhật

7. CÓ THỂ GẶP KHÓ KHĂN KHI NHỜ SỰ GIÚP ĐỠ

Việc nhờ sự giúp đỡ là một kỹ năng cần thiết cả khi bạn thiếu chuyên môn trong một lĩnh vực nhất định và khi bạn cảm thấy kiệt sức hoặc không thể xử lý khối lượng công việc của mình. Biết khi nào và làm thế nào để yêu cầu giúp đỡ cho thấy sự tự nhận thức mạnh mẽ và giúp tổ chức bằng cách đi trước một sự kém hiệu quả có thể xảy ra. Mặc dù có một đạo đức làm việc mạnh mẽ và độc lập là những phẩm chất tích cực, tốt hơn cho doanh nghiệp là khi bạn biết trường hợp nào cần yêu cầu giúp đỡ.

Nếu bạn biết rất khó để yêu cầu trợ giúp trong quá khứ, hãy giải thích lý do tại sao bạn biết điều đó có lợi và những cách bạn đã cố gắng để cải thiện kỹ năng này.

Ví dụ: Vì tôi độc lập và thích làm việc nhanh chóng, tôi rất khó để yêu cầu giúp đỡ khi tôi cần. Tôi đã học được rằng sẽ có lợi hơn nhiều cho cả tôi và doanh nghiệp khi tôi sẵn sàng trình bày những khó khăn trong công việc và cần sự trợ giúp. Tôi cũng hiểu rằng có nhiều chuyên gia xung quanh tôi có kiến ​​thức và kỹ năng cụ thể có thể giúp công việc của tôi tốt hơn. Thay vì cứ mãi vùng vẫy với những điều mình mơ hồ, tôi đã có thể giải quyết những việc chuyên môn của bản thân một cách chất lượng hơn nhờ có sự giúp đỡ từ những người xung quanh.

8. THẤY KHÓ KHĂN KHI LÀM VIỆC CHUNG VỚI NGƯỜI CÓ TÍNH CÁCH KHÁC BIỆT

Ngay cả những người linh hoạt nhất cũng có thể gặp khó khăn khi làm việc với những người khác có những đặc điểm hoặc đặc điểm tính cách nhất định. Có kỹ năng làm việc nhóm tốt cũng có nghĩa là có nhận thức mạnh mẽ về cách bạn làm việc với người khác và cách bạn có thể điều chỉnh cách tiếp cận của mình để phục vụ tổ chức tốt hơn.

Nếu đây là điểm yếu của bạn trong quá khứ, hãy giải thích các loại tính cách bạn gặp khó khăn khi làm việc và nhanh chóng xác định lý do tại sao. Sau đó thảo luận về những cách bạn đã điều chỉnh giao tiếp hoặc phong cách làm việc của bạn để làm việc tốt hơn hướng tới một mục tiêu chung cùng nhau.

Ví dụ: Từ trước, tôi thấy khó khăn khi làm việc với các kiểu tính cách hung hăng. Trong khi tôi hiểu sự đa dạng trong tính cách làm cho một doanh nghiệp trở nên mạnh mẽ, tôi đã thường im lặng thực hiện những ý tưởng, ý kiến ​​của riêng mình. Để hạn chế điều này, tôi đã coi việc dành nhiều thời gian hơn cho các đồng nghiệp mà tôi cảm thấy không thoải mái khi làm việc. Bằng cách tìm hiểu thêm về họ, phong cách giao tiếp và động lực của họ, tôi có thể hợp tác tốt hơn với các loại tính cách này để cả hai chúng tôi đều đóng góp sức mạnh và kỹ năng của mình.

Xem thêm: Ghi điểm với 10 câu hỏi phỏng vấn kỹ sư đi Nhật thường gặp

9. KHÓ CÓ THỂ DUY TRÌ CÂN BẰNG CÔNG VIỆC / CUỘC SỐNG

Tìm kiếm sự cân bằng công việc / cuộc sống là rất quan trọng để duy trì động lực trong công việc của bạn. Mặc dù chắc chắn là đáng trân trọng và thể hiện đạo đức làm việc mạnh mẽ để dành thời gian và năng lượng của bạn cho công việc, nhưng cũng cần ưu tiên dành thời gian cho gia đình, sở thích, vào kỳ nghỉ hoặc đơn giản là nghỉ ngơi. Làm như vậy có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái khi bạn đang làm việc và có thể tăng động lực, sáng tạo và hỗ trợ một triển vọng tích cực.

Nếu đây là điểm yếu bạn chọn để trình bày trong cuộc phỏng vấn, hãy giải thích những cách bạn đã biến nó thành điểm để tìm sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc và kết quả là bạn đã thấy công việc của mình tiến bộ như thế nào. Bạn cũng có thể giải thích rằng cân bằng công việc / cuộc sống là điều bạn thấy quan trọng trong vai trò bạn đang ứng tuyển.

Tìm sự cân bằng trong cuộc sống và công việc
Tìm sự cân bằng trong cuộc sống và công việc

Trước khi cung cấp điều này như một ví dụ, bạn nên thực hiện nghiên cứu sâu rộng về văn hóa công ty. Nếu bạn đang phỏng vấn cho một vị trí cần thiết phải bật điện thoại mọi lúc, bạn không nên nói rằng bạn tắt điện thoại vào ban đêm để đạt được cân bằng công việc / cuộc sống.

Ví dụ: Một vì tôi thực sự yêu thích công việc của mình và có những mục tiêu nghề nghiệp đầy tham vọng, tôi có thể khó giữ được sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Tôi đã thấy một tác động tiêu cực đến động lực và sự tập trung của tôi khi tôi bỏ qua nhu cầu cá nhân của mình. Kết quả là, tôi đã tập trung vào việc tạo không gian trong lịch trình của mình để tập trung vào tình nguyện và dành thời gian cho gia đình. Thực hiện các hành động nhỏ như đặt điện thoại của tôi im lặng trong thời gian tối là hữu ích. Khi tôi duy trì cân bằng công việc / cuộc sống tốt, tôi đã thấy đầu ra của mình có chất lượng tốt hơn, tôi có thể hoàn thành công việc nhiều hơn và tôi cảm thấy hào hứng khi đến làm việc vào buổi sáng.

10. TRƯỚC ĐÂY TÔI RẤT KHÓ CHỊU VỚI NHỮNG NHIỆM VỤ MƠ HỒ, VẮN TẮT

Nhiều công việc đòi hỏi các ứng viên thoải mái xác định nhiệm vụ cá nhân và làm việc hướng tới mục tiêu. Điều này có nghĩa là họ nên có kinh nghiệm, chu đáo và có trách nhiệm với sự mơ hồ tại nơi làm việc. Mặc dù nó chắc chắn là một kỹ năng có ích để theo sát hướng dẫn chi tiết, nhưng cũng cần phải có khả năng xác định những gì nó cần để đạt được kết quả mong muốn.

Nếu đây là điểm yếu trong buổi phỏng vấn mà bạn đang muốn trình bày, hãy giải thích hiệu quả công việc bạn đạt được khi có nhiệm vụ và hướng dẫn cụ thể nhưng đồng thời bạn cũng cần trình bày những tiềm năng trong trường hợp bản thân phải nghĩ cách xoay xở trong sự mơ hồ của nhiệm vụ. Bạn cũng nên giải thích các bước bạn đang thực hiện để xác định ngày làm việc của mình khi được giao các nhiệm vụ hoặc mục tiêu mơ hồ.

Ví dụ: Ở vị trí cũ của công việc trước tôi là một thực tập viên tiếp thị, tôi thấy rằng người giám sát của tôi đã đưa ra những hướng dẫn rất cụ thể về trách nhiệm của tôi. Bởi vì tôi đã trở nên quen thuộc với việc có một hướng đi cụ thể, rõ ràng nên nên thường có xu hướng không chắc chắn khi tiếp cận một nhiệm vụ hoặc mục tiêu mơ hồ.

Đây cũng là điều tôi muốn bản thân khắc phục để có thể trở nên không chỉ thoải mái mà còn làm việc hiệu quả với những nhiệm vụ “vắn tắt”, nhạy bén hơn trong việc nắm bắt vấn đề được giao phó. Để làm như vậy, tôi đã tạo ra một khuôn khổ cá nhân cho những lúc tôi cảm thấy choáng ngợp hoặc bối rối bởi một nhiệm vụ “vắn tắt”, bao gồm: tiến hành phân tách và tìm hiểu về nhiệm vụ đó từng bước và lắng nghe lời khuyên từ các anh chị đi trước. Làm như vậy đã giúp tôi phát triển mạnh khi thực hiện các nhiệm vụ vắn tắt hoặc khi làm việc hướng tới các mục tiêu ít cụ thể hơn.

Hãy tận dụng những gợi ý điểm yếu này để giúp bạn xác định các phạm trù của bạn cần để cải thiện và nhớ giải thích cách bạn làm việc để khắc phục những thiếu sót đó. Bằng cách trình bày cả vấn đề và giải pháp, bạn có thể biến điểm yếu trong buổi phỏng vấn của mình thành điểm mạnh của mình để chinh phục nhà tuyển dụng.

GrowUpWork chúc bạn có buổi phỏng vấn thành công!

 

Có thể bạn quan tâm: 


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!