Cách viết CV ứng tuyển việc làm từ xa

Trước tình hình dịch bệnh còn nhiều biến động, thị trường lao động đã có nhiều thay đổi để thích nghi, trong đó sự phổ biến của các việc làm từ xa (remote jobs) đã mở ra thêm cơ hội cho người tìm việc. Tuy nhiên, thách thức đi kèm là thích ứng với hành trình ứng tuyển remote jobs từ viết CV cho đến phỏng vấn. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách viết CV ứng tuyển việc làm từ xa.

Cách viết CV ứng tuyển việc làm từ xa
Cách viết CV ứng tuyển việc làm từ xa

Việc làm từ xa là gì?

Việc làm từ xa là các công việc mà người lao động có thể thực hiện bên ngoài không gian văn phòng công ty. Không gian làm việc linh hoạt tùy thuộc vào điều kiện bản thân và tính chất công việc. Đó có thể là không gian nhà ở, quán cà phê hoặc văn phòng ảo được chia sẻ trong công việc. Làm việc từ xa thường đòi hỏi sử dụng nền tảng công nghệ và tự động hoá. 

Khái niệm này không phải mới xuất hiện gần đây, đặc biệt với sự bùng phát nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, nó lại càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Có khá nhiều việc làm từ xa trên nhiều lĩnh vực hiện nay. Mô hình việc làm online yêu cầu nguồn nhân lực phải đáp ứng trình độ về công nghệ. Mặt khác, cần phải có sự chủ động, tổ chức hợp lý và vận hành hiệu quả

Làm thế nào để tìm việc làm từ xa hiệu quả?
Bài viết liên quan
Làm thế nào để tìm việc làm từ xa hiệu quả?
Một trong những điều tuyệt vời về làm việc từ xa là bạn không bị giới hạn bởi địa lý hoặc thị trường việc làm tại khu vực và quốc gia của bạn. Khi bạn đưa các cơ hội công việc từ xa vào quá trình tìm kiếm việc làm của mình, bạn đã mở ra cho mình những cơ hội thú vị và điều tiếp theo bạn cần làm có một chiến lược tìm việc cho các cơ hội này. Dưới đây là hướng dẫn và gợi ý tìm việc làm tự xa hiệu quả!

CV ứng tuyển việc làm từ xa là gì?

Giống như CV xin việc thông thường, CV ứng tuyển các việc làm từ xa cũng được ứng viên gửi đến nhà tuyển dụng để thuyết phục họ đưa ra lời mời phỏng vấn. Tuy nhiên các việc làm từ xa sẽ có thêm những đặc điểm và yêu cầu đặc trưng đòi hỏi một ứng viên phù hợp cần có.

Vì vậy, bạn cần nhận thấy rằng CV ứng tuyển việc làm từ xa khác biệt với CV xin việc thông thường ở chỗ phải cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có những đặc điểm nào phù hợp với một công việc không thể làm việc tại văn phòng. Điều này sẽ giúp bạn tăng đáng kể khả năng thuyết phục nhà tuyển dụng trong hành trình tìm việc của mình.

10 mẫu CV xin việc đẹp, đơn giản, chuyên nghiệp nhất
Bài viết liên quan
10 mẫu CV xin việc đẹp, đơn giản, chuyên nghiệp nhất
Hầu hết các nhà tuyển dụng chỉ mất vài giây để xem CV xin việc của bạn và đưa ra quyết định “có” hoặc “không” trúng tuyển. Nếu mẫu CV xin việc của bạn không đủ ấn tượng để giữ chân nhà tuyển dụng, họ sẽ lướt qua nhanh chóng và đó cũng là lúc cơ hội trúng tuyển của bạn dần khép lại!

Cách viết CV ứng tuyển việc làm từ xa

Do sự bùng phát của dịch bệnh, một số nhân viên đang làm việc cần có cơ hội làm việc mới sau khi mất việc làm. Đặc biệt, việc làm tại nhà đang có nhu cầu cao khi mọi người muốn tuân thủ giãn cách xã hội và muốn tự bảo vệ sức khỏe của mình. Thể hiện kinh nghiệm và kỹ năng làm việc từ xa có thể giúp bạn vượt qua các đối thủ. Dưới đây là một số cách để thể hiện kinh nghiệm làm việc từ xa vào CV của bạn:

1. Bao gồm kinh nghiệm làm việc từ xa trong mục Summary

Hãy điều chỉnh nội dung mục Summary trong CV trước đây của bạn để thêm vào các gạch đầu dòng để cung cấp cái nhìn tổng quan về kinh nghiệm làm việc từ xa của bạn và cách nó liên quan đến công việc. 

Do đó, nếu bạn đang ứng tuyển một công việc từ xa, hãy bao gồm thông tin chi tiết về cách làm việc từ xa của bạn và điều đó có lợi cho công ty như thế nào.

Dưới đây là một ví dụ tham khảo bằng tiếng Anh:

  • Collected 10 years of experience working as a graphic designer
  • Experienced in working with a variety of clients and deadlines
  • Managed a team of skilled designers and leading a company rebranding
  • Maintained a work-from-home role for four years

2. Tận dụng phần tên công ty để bổ sung tính chất làm việc từ xa

Nếu bạn đã từng làm việc từ xa ở các công ty trước thì đề cập chi tiết này trong mục Work Experiences. Thay vì để địa chỉ quận, thành phố của văn phòng các công ty đó, bạn hãy thay bằng cụm từ “Remote Work” (làm việc từ xa). Cách này giúp bạn báo cho nhà tuyển dụng biết bạn đã từng làm việc từ xa ở những công ty nào một cách nổi bật, trước khi đi vào các nội dung nhiệm vụ chính bạn đã làm trước đây trong mục Work Experiences. Ví dụ:

Tận dụng phần tên công ty để bổ sung tính chất làm việc từ xa

3. Tạo một mục bổ sung cho kinh nghiệm làm việc từ xa

Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm và các năng lực làm việc từ xa hiệu quả thì nên cân nhắc thêm một mục bổ sung để thể hiện lợi thế này. 

Điều này rất tốt để thuyết phục các nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có thể thực hiện thành công công việc mà họ đang tuyển dụng. Mục này nên được đặt ngay dưới phần Work Experiences hoặc Skills

4. Thêm vào mô tả của mục Work Experiences

Một cách khác để thể hiện kinh nghiệm làm việc từ xa của bạn là đề cập đến nó khi bạn trình bày chi tiết về các nhiệm vụ công việc trước đây của mình. 
Cũng giống như cách bạn đề cập đến những gì bạn đã làm trong các công việc trước đây nhưng hãy thêm một câu cho biết bạn đã thực hiện công việc đó từ xa. 
Đây là một ví dụ tham khảo:

  • Answered customer calls, questions and concerns from my home office with high-speed internet access. (Thực hiện các cuộc gọi giải đáp thắc mắc cho khách hàng khi đang làm việc tại nhà với kết nối mạng tốc độ cao!)
Thể hiện kỹ năng giao tiếp tốt trong quá trình làm việc từ xa
Thể hiện kỹ năng giao tiếp tốt trong quá trình làm việc từ xa

5. Kết hợp vào mục Skills của CV

làm việc từ xa có thể xem là một kỹ năng, bạn có thể đưa vào mục Skills của CV. 

Điều quan trọng là phải cách bạn thể hiện gián tiếp kỹ năng làm việc từ xa như thế nào, chứ không nên đề vào mục Skills của mình vỏn vẹn một dòng: “Có kỹ năng làm việc từ xa tốt”

Ví dụ: nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, hãy nói đến khả năng duy trì kết nối của bạn bằng việc thường chủ động video call, hoặc sử dụng các công cụ nhắn tin để trao đổi tình hình công việc và sẵn sàng phản hồi dù ngoài giờ hành chính. Vì đây là những cách phổ biến mà các nhân viên làm việc từ xa chuyên nghiệp tương tác hiệu quả với team của họ.

Dưới đây là một số kỹ năng mềm hỗ trợ làm việc từ xa hiệu quả mà bạn có thể trình bày vào CV như:

  • Quản lý thời gian
  • Tự tạo động lực (Self-motivation)
  • Chú trọng chi tiết (Detail-oriented)
  • Giao tiếp tích cực (như ví dụ trên)
  • Tư duy phản biện
  • Khả năng thích nghi

6. Đưa vào các kỹ năng sử dụng công nghệ

Nhân tiện nói đến công cụ nhắn tin và liên lạc khi làm việc từ xa thì chúng ta có thêm gợi ý về cách để thể hiện khả năng làm việc từ xa là thể hiện các kỹ năng sử dụng công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa hiệu quả.

Ít nhất bạn có thể nhắc đến nó trong mục Summary nhưng nếu có thêm mục “Technology Skills” vào CV có thể giúp bạn thêm lợi thế hơn so với ứng viên khác. 

Cụ thể, hãy nêu ra các công cụ cộng tác từ xa và các nền tảng khác mà bạn quen thuộc cho thấy rằng bạn có hiểu biết sâu sắc về những gì cần thiết để trở thành một nhân viên từ xa hoặc linh hoạt thành công.
 
Ví dụ để tham khảo: (ứng tuyển công việc kế toán)

TECHNOLOGIES:

Collaboration tools: Zoom, Skype, Dropbox, WebEx, GoToWebinar, phone, email
Productivity & Accounting Software: QuickBooks, PeachTree Accounting Online, Microsoft Office (Word, Excel, PowerPoint), Google Drive (Docs, Sheets, Slides)

7. Thể hiện kỳ vọng tìm kiếm Remote jobs

Mặc dù một số tin tuyển dụng rõ ràng là nằm trong danh mục các việc làm từ xa, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Đôi khi các công ty sẽ liệt kê trụ sở chính của họ là địa điểm và lưu ý rằng cho phép làm việc từ xa. Trong các trường hợp khác, các công ty có thể không nói rõ đó là việc làm từ xa nhưng sẽ coi đó là một hình thức làm việc mà nhân viên được lựa chọn nếu đáp ứng đủ một số điều kiện.

Dù là gì đi nữa, nhiệm vụ của bạn là làm rõ trong CV và Cover Letter rằng bạn đang tìm kiếm một cơ hội việc làm từ xa.

Ví dụ, ở mục Contact Information thay vì để thông tin địa chỉ nơi sinh sống của bạn hãy thay nó bằng từ “Remote” hoặc “location independent” (không phụ thuộc vào địa điểm nơi làm việc). Một cách nữa là bạn có thể điều chỉnh Title CV của mình bằng cách thêm “Remote Working” vào bên cạnh chức danh công việc.

Tham khảo và tạo CV miễn phí từ các mẫu CV dưới đây:

Tạm kết!

Remote Jobs là một loại hình công việc tuyệt vời và cũng là xu hướng tiềm năng lâu dài trong thời gian sắp tới, vì thế đừng bỏ lỡ “nguồn” việc làm hứa hẹn này trong các lựa chọn công việc của bạn. Hi vọng rằng bài viết này đã giúp bạn có thêm một CV ứng tuyển việc làm từ xa chuyên nghiệp.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!