Cơ hội cho các kỹ sư AI sang Nhật làm việc

Mô tả công việc, mức lương và các kỹ năng cần thiết cho các kỹ sư IT nước ngoài đang tìm kiếm một nơi làm việc tại Nhật như một kỹ sư AI, cùng với tình hình nguồn nhân lực AI hiện nay. Đây là cơ hội cho các kỹ sư AI sang Nhật làm việc, hãy tận dụng những thông tin này để chuẩn bị cho việc tìm kiếm việc làm và chinh phục các nhà tuyển dụng Nhật Bản.

Cơ hội cho các kỹ sư AI sang Nhật làm việc
Cơ hội cho các kỹ sư AI sang Nhật làm việc

KỸ SƯ AI SANG NHẬT LÀM VIỆC

Mô tả công việc kỹ sư AI

Các kỹ sư AI là các chuyên gia phát triển các hệ thống sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) và phân tích dữ liệu tích lũy trong AI. Kỹ sư AI đang là những vị trí mới xuất hiện trong thời gian gần đây, nên tên có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành hoặc công ty bạn ứng tuyển. Về mặt tuyển dụng, bạn có thể thấy những cái tên như kỹ sư máy học và nhà khoa học dữ liệu, nhưng tất cả chúng có thể được coi là một dạng công việc như kỹ sư AI.

Nói một cách đơn giản, các kỹ sư máy học phát triển các hệ thống sử dụng AI, vì vậy bạn có thể xem như “chuyên gia xây dựng AI”. Một nhà khoa học dữ liệu phân tích dữ liệu mà AI học được và cải thiện hệ thống, nói cách khác họ như một “chuyên gia về sử dụng AI”.

Điều gì làm nên sự khác biệt giữa các kỹ sư AI từ nước ngoài và Nhật Bản?

Không có sự khác biệt lớn giữa vai trò kỹ sư AI ở nước ngoài hoặc khi bạn là một kỹ sư AI Nhật Bản. Về cơ bản, công việc của các kỹ sư AI là suy nghĩ về cách xử lý dữ liệu và cách sử dụng nó trong doanh nghiệp cũng như xây dựng và xác minh một hệ thống AI tối ưu.

Thu nhập của các kỹ sư AI sang Nhật làm việc?

So với các kỹ sư IT chung, các kỹ sư AI có chuyên môn cao có mức thu nhập hàng năm cao hơn, dao động từ khoảng 6 triệu đến 12 triệu yên một năm, tùy thuộc vào khả năng và kinh nghiệm của họ. Đặc biệt, nhu cầu về các kỹ sư có kinh nghiệm thực tế về phát triển AI rất cao và có nhiều vị trí hấp dẫn vượt hơn 10 triệu yên trong thu nhập hàng năm.

Người ta nói rằng các công nghệ liên quan đến AI ở Nhật Bản đang bị tụt lại phía sau so với ở các nước khác, nhưng AI Unicorn tiềm năng đã được AI Unicorn “Preferred Networks” tạo ra ở Nhật Bản trong vài năm qua. Có rất nhiều công ty khởi nghiệp liên quan đến AI đã thành công trong việc gây vốn quy mô lớn và nhiều công ty đang thuê các kỹ sư AI với điều kiện làm việc cực kỳ tốt. Các công ty như Sony, Toshiba và Toyota đại diện cho Nhật Bản cũng đang đầu tư rất nhiều vào nguồn nhân lực AI.

Theo cách này, một số công ty Nhật Bản đang bắt đầu tập trung vào phát triển kinh doanh bằng cách áp dụng AI để tăng cường khả năng cạnh tranh và các động thái đối với việc mua lại các kỹ sư AI đang hoạt động. Chính vì thế, có rất nhiều cơ hội cho các kỹ sư AI nước ngoài tại Nhật Bản.

Thời điểm vàng để bắt đầu sự nghiệp là một kỹ sư AI tại Nhật Bản!

Theo khảo sát về cung và cầu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đối với Nguồn nhân lực IT (tháng 3 năm 2019), cho thấy thiếu hụt 34.000 kỹ sư AI tại Nhật Bản vào năm 2018. Như vậy, với mức tăng trưởng nhu cầu AI trung bình, nếu chúng ta không tính đến việc tăng năng suất, thì đến năm 2025 sẽ thiếu 97.000 kỹ sư AI và 145.000 kỹ sư AI vào năm 2030.

Chỉ khi khoảng cách giữa cung và cầu cho các kỹ sư AI được lấp đầy, bằng không sự cạnh tranh về nguồn nhân lực vẫn sẽ tiếp diễn, dẫn đến các kỹ sư AI nước ngoài cũng nằm trong lựa chọn tất yếu của doanh nghiệp Nhật. Chính vì vậy, bây giờ là thời điểm tốt để người nước ngoài tìm việc làm tại một công ty Nhật Bản với tư cách là kỹ sư IT chuyên về AI.

ky su AI sang Nhat lam viec
Kỹ sư AI sang Nhật làm việc 

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT CỦA MỘT KỸ SƯ AI

So với các kỹ sư IT nói chung, các kỹ sư AI đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Để làm việc như một kỹ sư AI, ít nhất bạn cần trang bị những kiến thức và kỹ năng dưới đây:

Hiểu biết sâu về AI bao gồm Machine learning và Deep learning

Tất nhiên, điều quan trọng nhất là phải hiểu AI. Nếu bạn không hiểu bản chất và khái niệm về AI, như AI là gì và có thể làm gì với AI, bạn sẽ không thể làm việc như một kỹ sư AI.

Một kỹ sư IT nói chung có một quan điểm mạnh mẽ về việc xây dựng một hệ thống theo thông số kỹ thuật, nhưng một kỹ sư AI thì khác. Thay vì làm việc theo hướng dẫn, chính kỹ sư AI là người tham gia từ quá trình ngược dòng của dự án (bắt đầu từ kết quả mong muốn) và đưa ra kế hoạch về cách giải quyết bằng cách sử dụng AI.

Nếu một kỹ sư AI không hiểu sâu về đặc điểm của AI, có nguy cơ cao dự án sẽ thất bại và bạn có thể kết thúc với một hệ thống hoàn toàn vô dụng. Để tránh điều này, điều quan trọng là phải biết bản chất của AI và hiểu những điều cơ bản của machine learning và deep learning.

Kỹ năng lập trình

Kỹ năng lập trình là cần thiết để phát triển hệ thống sử dụng AI. Hiện tại, ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất để phát triển AI là Python. Đây là một ngôn ngữ dễ sử dụng để phát triển AI và có một thư viện phong phú về machine learning và deep learning. Là một kỹ sư AI, kỹ năng lập trình trong Python và kỹ năng làm chủ thư viện Python là không thể thiếu.

Các ngôn ngữ lập trình khác thường được sử dụng để phát triển AI bên cạnh Python như C ++, Lisp và Julia.

Kiến thức thuật toán học

Để hiểu AI và thuật toán học máy, kiến thức toán học như phân biệt, đại số tuyến tính, vectơ, ma trận và xác suất là bắt buộc. Ngoài ra, việc điều chỉnh tham số được lặp đi lặp lại để cải thiện độ chính xác của mô hình AI, song hiểu toán học là không thể thiếu vì các tham số đều dựa trên các biểu thức toán học.

Kiến thức về vận hành cơ sở dữ liệu

Để dự đoán tương lai bằng cách tham khảo một lượng dữ liệu quá khứ khổng lồ và tìm giải pháp tối ưu từ dữ liệu lớn này là công việc trong khâu chuẩn bị của kỹ sư AI. Nhưng dữ liệu được cung cấp cho AI rất quan trọng để có được đầu ra có độ chính xác cao. Để xử lý dữ liệu được cung cấp cho AI một cách hiệu quả, bạn cần có kiến thức về các ứng dụng cơ sở dữ liệu như MySQL và NoSQL.

nhung ky nang can thiet cua mot ky su AI
Những kỹ năng cần thiết của một kỹ sư AI

THEO ĐUỔI SỰ NGHIỆP LÝ TƯỞNG CỦA BẠN

Kỹ sư AI trong các công ty lớn

Là một kỹ sư AI, nếu bạn muốn tham gia vào những dự án lớn đồng thời kiếm được thu nhập ổn định và cao, bạn nên đặt mục tiêu tìm việc làm trong một công ty lớn. Các công ty lớn như Toshiba, Panasonic, NEC, Toyota và ba megabanks đang tập trung vào việc tuyển dụng, săn đón các kỹ sư AI cả ở Nhật Bản và nhân lực từ nước ngoài. Các công ty lớn không chỉ có các kỹ sư AI mà còn có các kỹ sư IT xuất sắc, vì vậy nếu bạn muốn cải thiện bản thân trong môi trường cấp cao, bạn nên cố gắng tìm một công việc tại một công ty lớn.

Kỹ sư AI trong một công ty khởi nghiệp hoặc liên doanh

Như đã đề cập ở trên, các công ty khởi nghiệp liên quan đến AI đã và đang ra đời tại Nhật Bản. Sử dụng hoặc thay đổi thành một liên doanh khởi nghiệp AI có thể là một lựa chọn hấp dẫn. Tất nhiên, các công ty mới thành lập và mạo hiểm có thể không đạt được mức lương bạn muốn vì một số công ty không có nguồn vốn dồi dào. Tuy nhiên, kinh nghiệm tham gia và khởi nghiệp từ khi công ty thành lập nên có tác động tích cực đáng kể đến sự phát triển nghề nghiệp của các kỹ sư AI, trong tương lai, khả năng thấu hiểu doanh nghiệp và khách hàng trên thị trường sẽ mạnh hơn.

Xem thêm: Báo cáo nhu cầu nguồn nhân lực ICT Việt Nam

KẾT

Để tăng cường khả năng cạnh tranh của Nhật Bản, chính phủ đã xây dựng Chiến lược AI để đào tạo 250.000 nhân lực cho thị trường IT mỗi năm. Mặc dù thiếu kỹ sư AI, nguồn nhân lực chắc chắn sẽ tăng trong tương lai. Như vậy, các kỹ năng và kinh nghiệm của từng kỹ sư AI sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Dù bạn chọn vị trí công việc nào, bất kỳ loại công ty nào, nếu bạn đang trên con đường kỹ sư AI trong 5 hoặc 10 năm sau, điều quan trọng là tích lũy kiến thức và cải thiện kỹ năng của bạn mỗi ngày. Đó sẽ là cơ hội cho các kỹ sư AI sang Nhật làm việc. 
 

Có thể bạn quan tâm: 


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!