Mức thu nhập của thực tập sinh Nhật Bản 2020

Rất nhiều công ty, xí nghiệp Nhật Bản gặp phải một tình trạng chung đó chính là thiếu lao động và họ không thể tuyển được lao động Nhật vì vậy nguồn lao động nước ngoài chính là giải pháp. Lao động Châu Á nói chung và lao động Việt nói riêng được các công ty, xí nghiệp Nhật Bản lựa chọn vì giải quyết được tình trạng thiếu lao động và chi phí thuê lao động thấp hơn so với thuê người Nhật. Vậy, thực trạng mức thu nhập của thực tập sinh Nhật Bản là bao nhiêu? Cùng GrowUpWork tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

Mức thu nhập của thực tập sinh Nhật Bản
Mức thu nhập của thực tập sinh Nhật Bản

Mức thu nhập của thực tập sinh tại Nhật Bản là gì?

Hiện tại, có khoảng 1,46 triệu lao động nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản. Trong đó có 328.360 thực tập sinh và 298.980 sinh viên quốc tế. Hầu hết họ đều là những người trẻ ở độ tuổi 20 - 30 từ các nước châu Á. Cùng với việc thực thi Luật kiểm soát nhập cư sửa đổi, tối đa có 340.000 lao động nước ngoài sẽ đến Nhật trong 5 năm tới.

Cũng như người Nhật, lao động nước ngoài và lao động Việt cần được trả mức lương cao hơn mức lương tối thiểu mà pháp luật Nhật Bản quy định. Có 2 tiêu chí quy định mức lương tối thiểu đó là:

  • Mức lương tối thiểu theo vùng: xác định theo tỉnh.
  • Mức lương tối thiểu theo ngành cụ thể: xác định cho người lao động trong mỗi ngành.

Vì vậy, trước khi ký bất kỳ hợp đồng lao động nào bạn cần tìm hiểu thật rõ 2 loại mức lương tối thiểu trên tại vùng mà bạn làm việc. Các công ty, xí nghiệp có trách nhiệm phải trả cho bạn một mức lương bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu nêu trên. 

Ví dụ: Mức lương tối thiểu theo vùng là 800 yên/giờ, mức lương tối thiểu theo ngành cụ thể là 850 yên/giờ. Trong trường hợp này, mức lương tối thiểu theo ngành cụ thể cao hơn mức lương tối thiểu theo vùng nên mức lương tối thiểu của thực tập sinh là 850 yên/giờ.  

Nếu nhà tuyển dụng trả thấp hơn mức lương tối thiểu hãy dừng việc ký hợp đồng lao động và tìm kiếm doanh nghiệp khác đảm bảo quyền lợi của bạn. 

Xem thêm: Tìm hiểu về cách tính thu nhập tại Nhật?

Mức lương cơ bản của thực tập sinh tại Nhật

Có một sự thật mà bạn cần phải biết đó là người Nhật không muốn làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp vì họ cho rằng mức lương thấp không đủ sống, đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu lao động. Và trước đây mức lương tối thiểu của người Nhật cao hơn mức lương tối thiểu của lao động nước ngoài. Nhưng đối với người Việt thì lại là một câu chuyện khác, chúng ta tìm thấy cơ hội trong tình huống này. 

Lý do mà nhiều lao động Việt tìm việc làm tại Nhật đó là do mức lương cơ bản của 2 nước có sự chênh lệch quá lớn. Hiện tại mức lương tối thiểu tại Việt Nam cao nhất là gần 4,2 triệu đồng/tháng, trong khi đó mức lương tối thiểu của Nhật Bản thấp nhất là 700 yên/giờ. Như vậy, mức thu nhập của thực tập sinh Nhật Bản nếu làm 1 ngày 8 tiếng là 5600 yên tương đương khoảng 1,2 triệu đồng/ngày. Lương tối thiểu một tháng sẽ gần 30 triệu đồng bằng mức lương mà một bác sĩ hoặc nhân viên cấp cao tại Việt Nam nhận được. 

Xem thêm: Những khoản tiền bạn được lãnh khi hoàn tất chương trình thực tập sinh tại Nhật

Mức thu nhập của thực tập sinh Nhật Bản cơ bản là bao nhiêu?
Mức thu nhập của thực tập sinh Nhật Bản cơ bản là bao nhiêu?

Đó mới chỉ là dưới vai trò thực tập sinh làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp. Nếu bạn có trình độ và khả năng tiếng Nhật tốt thì bạn có thể nhận được mức lương lên tới 5 triệu yên/năm. 

Hiện nay mức lương cơ bản của thực tập sinh Nhật Bản giao động từ 120.000 đến 150.000 Yên/tháng. Tính theo tỷ giá yên Nhật hiện tại thì mức lương tương đương 25.000.000 đến 32.000.000 đồng/tháng.

Ngoài phụ thuộc 2 yếu tố trên thì thu nhập của thực tập sinh Nhật Bản còn phụ thuộc vào khung lương xí nghiệp. Khi xí nghiệp trả lương sát với lương công nhân người Nhật, thu nhập sẽ rất cao.

Lương làm thêm của thực tập sinh Nhật Bản

Nếu thực tập sinh làm việc ngoài giờ, vào ngày nghỉ hoặc vào nửa đêm thì ngoài lương cơ bản, bạn còn nhận được lương làm thêm theo quy định của luật Lao động Nhật Bản, cụ thể như sau:

  • Lương làm thêm ngoài giờ làm việc hợp pháp tăng từ 25% so với lương cơ bản.
  • Lương làm thêm ban đêm từ 22h - 5h sáng tăng từ 25% so với lương cơ bản. 
  • Lương làm thêm kỳ nghỉ tăng 35% so với lương cơ bản nếu bạn không nghỉ mỗi lần một tuần và không quá 4 lần trong 4 tuần.

Khi làm thêm ngoài giờ bạn cần phải chắc chắn là doanh nghiệp vẫn sẽ trả các khoản phụ cấp. Cùng với mức lương cao thì chi phí sinh hoạt tại Nhật cũng rất đắt đỏ, đặc biệt là tiền nhà và thuế, bảo hiểm. Nhưng nếu bạn tiết kiệm thì bạn vẫn sẽ dành dụm được một khoản tiền kha khá để phát triển sự nghiệp khi về nước sau 3 năm làm việc tại Nhật. 

Hi vọng những thông tin về thu nhập của thực tập sinh Nhật BảnGrowUpWork vừa chia sẻ sẽ mang tới cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về việc làm Nhật Bản. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được hỗ trợ ngay nhé!

 

Có thể bạn quan tâm:


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Vì sao nên tuyển dụng kỹ sư IT từ Việt Nam?

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Tuyển dụng kỹ sư IT từ Việt Nam đối với công ty Nhật ngày nay mang lại nhiều lợi ích bất ngờ đối với doanh nghiệp và lĩnh vực IT của cả quốc gia!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!