Sự thật về cuộc sống Du học sinh tại Nhật như thế nào?

Trên báo đài hiện nay có rất nhiều bài viết với nội dung khác nhau liên quan đến cuộc sống du học sinh tại Nhật. Một số thì kể khổ về cuộc sống của các đơn hàng đi Nhật như là làm như trâu bò, bát cơm chan nước mắt, nước Nhật không màu hồng… Số khác thì nói cuộc sống Nhật như mơ, lương cao ngất ngưỡng. Thực chất thì những thông tin trên có phần đúng nhưng lại bị dư luận thổi phồng và làm quá. Cùng GrowUpWork tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Sự thật về cuộc sống du học sinh tại Nhật Bản như thế nào?
Sự thật về cuộc sống du học sinh tại Nhật Bản như thế nào?

Những điểm tốt của cuộc sống du học sinh tại Nhật

Tham khảo ý kiến của rất nhiều du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, từ những bạn mới sang Nhật đến những bạn đã sang Nhật một thời gian dài thì các bạn đều công nhận cuộc sống tại Nhật có một số điểm tốt mà ở Việt Nam không có như:

1. Điều kiện và môi trường sống lý tưởng 

Nhật Bản là nước có nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới nên nhiều thứ ở đây đang đi trước Việt Nam như: cơ sở hạ tầng hiện đại, giao thông thuận tiện, siêu thị, nhà hàng, các dịch vụ công cộng rất tiện lợi và đặc biệt là hầu hết mọi thứ đều sạch, không khí trong lành và nhiều cảnh đẹp. 

Cuộc sống du học sinh Nhật rất an toàn, bạn gần như không phải lo lắng về vấn đề tội phạm, cướp giật, giết người, ăn xin... Du học sinh được pháp luật bảo vệ nghiêm ngặt. Con người Nhật Bản thì văn minh, lịch sự, bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ nếu gặp khó khăn. Lạc tàu thì người dân sẽ chỉ tận tình cho bạn.

2. Môi trường học tập thân thiện

Đa phần các trường đại học tại Nhật đều có cơ sở vật chất đầy đủ, hệ thống thư viện rộng lớn và các tòa nhà giảng đường hiện đại. Là du học sinh tại Nhật, bạn có cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế vì du học sinh tại Nhật không chỉ là những người châu Á như người Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan,… mà du học sinh đến từ các nước Mĩ như Úc, Mỹ, châu  Âu … cũng có không ít.

Khi mới sang nhập học, bạn sẽ được thầy cô trong trường hướng dẫn rất nhiệt tình và dẫn đi làm thủ tục giấy tờ như đăng ký thẻ ngân hàng, thẻ lưu trú. Nhà trường cũng giới thiệu công việc làm thêm, nên chỉ sau 2 tuần ở Nhật là bạn đã ổn định được chỗ làm. Nếu ngôi trường nào nhiều người Việt sẽ có bảng nội quy phiên âm ra tiếng Việt. 

Xem thêm: Hành trang kinh nghiệm du học Nhật Bản

Môi trường học tập thân thiện
Môi trường học tập thân thiện

Cuộc sống du học sinh tại Nhật Bản thường trải qua thời gian biểu là thức dậy vào 6h để nấu cơm đem theo trưa đi làm ăn. Vào học lúc 8h, tan học lúc 11h15 sau đó di chuyển đến chỗ làm, đó là thời gian biểu cho đi học buổi sáng và đi làm chiều. Nếu đi làm sáng, có thể bạn sẽ phải dậy từ lúc 5h30 để chuẩn bị cho kịp giờ.

Trải lòng về những khó khăn của cuộc sống du học sinh tại Nhật

Thực sự Nhật Bản là một quốc gia rất đáng sống, rất đáng để học tập và làm việc nhưng nó không dễ dàng hay quá mộng mơ. Trong cuộc sống của du học sinh tại Nhật, đôi khi bạn sẽ gặp những khó khăn nơi đất khách quê người nhưng đây đều là những trải nghiệm tốt và sẽ là hành trang để bạn phát triển bản thân cũng như công việc sau này. Đôi khi bạn sẽ gặp một số khó khăn như:

1. Bất đồng ngôn ngữ

Một số vấn đề về ngôn ngữ có thể phát sinh như bạn không thể kết bạn với người Nhật, bạn không giao tiếp được với họ, không thể tham gia các câu lạc bộ, đi siêu thị mua nhầm đồ… 

Xem thêm: Kết bạn với người Nhật giúp du học Nhật Bản dễ dàng hơn

Bất đồng ngôn ngữ
Bất đồng ngôn ngữ

Thời gian đầu bạn sẽ hơi rụt rè trong giao tiếp với mọi người vì có thể khả năng tiếng Nhật của bạn chưa được tốt nhưng bạn nên nhớ rằng đây là điều không thể tránh khỏi dù bạn đi du học ở bất kỳ một quốc gia nào. Nếu bạn có một vốn tiếng Nhật phong phú thì thật tốt. Nhưng nếu không thì đừng ngại, hãy chủ động học hỏi từ bạn bè xung quanh mình, có rất nhiều bạn bè quốc tế lẫn bạn bè người Nhật sẵn sàng giúp đỡ bạn học tiếng Nhật. 

2. Cảm giác cô đơn và áp lực vô hình

Áp lực trong cuộc sống du học sinh tại Nhật Bản là vấn đề hầu như du học sinh nào cũng gặp phải. Mặc dù là du học sinh nhưng nhiều bạn vẫn muốn ngoài giờ học có thể đi làm thêm để trang trải cho cuộc sống sinh hoạt cộng thêm gần như sang Nhật là các bạn đã mang trong mình một khoản nợ (chi phí đi Nhật) nên nhiều lúc bạn sẽ stress với suy nghĩ “làm thế nào để tiết kiệm chi phí, làm thế nào để có công việc lương cao”…

Bạn cảm thấy cô đơn ở nơi đất khách quê người vì ít bạn bè hoặc không tìm được người bạn thật sự. Vì sao GrowUpWork lại nói như vậy? Bạn cứ thử nghĩ mà xem, khi đặt chân trên đất nước của sự bận rộn thì hầu hết mọi người đều hối hả, tấp nập với cuộc sống của mình mà ít khi gặp gỡ và giao lưu như ở Việt Nam. Chính vì vậy, mỗi du học sinh sang đây, nếu gặp được đồng hương thì thật không có gì hạnh phúc bằng. Càng xa quê thì tình đồng hương càng ấm nồng.

3. Chi phí sinh hoạt khá đắt đỏ

Thủ đô Tokyo là thủ đô có mức chi phí sinh hoạt cao nhất trên thế giới nên nhiều du học sinh sẽ phải trả mức chi phí sinh hoạt cao hơn rất nhiều so với các quốc gia khác như: Hàn Quốc, Đài Loan. Nếu gia đình bạn không có điều kiện khá giả thì bạn sẽ phải giải quyết bài toán chi tiêu sao cho hợp lý. Dù cho bạn có thể kiếm tới 30 triệu/tháng mà không có kế hoạch chi tiêu hợp lý thì rất có thể rơi vào cảnh thiếu tiền.

Xem thêm: Bí quyết tìm việc làm thêm tại nhà ngoài giờ hoặc cuối tuần

Chi phí sinh hoạt tại Nhật Bản hết bao nhiêu một tháng?
Chi phí sinh hoạt tại Nhật Bản hết bao nhiêu một tháng?

4. Vừa học vừa làm, không có thời gian nghỉ ngơi

Mặc dù chính phủ Nhật đã quy định số giờ làm đối với du học sinh nhưng vẫn có nhiều trường hợp vẫn làm hơn 28 tiếng/tuần. Việc vừa đi học vừa tranh thủ đi làm cũng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Những giấc ngủ đến chập chờn, cái lạnh khi đi làm trong mưa tuyết... khiến bạn nhớ ba mẹ, người thân.

Thời gian làm thêm quá nhiều khiến cuộc sống du học sinh tại Nhật Bản trở nên hối hả, không có thời gian nghỉ ngơi cùng với thư giãn cho chính bản thân. Ngay cả đến giờ ăn cơm bạn cũng phải tranh thủ ăn ở trên tàu khi đến chỗ làm hay có thể tận dụng ăn tại nhà ga để đợi tàu mà thôi. Thời gian đầu nhiều bạn chưa quen chắc sẽ ốm và giảm cân. 

5. Chỗ ở chật chội

Chỗ ở chật chội không hẳn là một khó khăn đối với du học sinh vì học đại học tại Việt Nam thì ký túc xá hay phòng trọ cũng tương tự như tại Nhật. Tuy nhiên, nếu ở quá nhiều người nhằm tiết kiệm chi phí thì sẽ hơi chật chội, bạn sẽ không có không gian riêng tư, nhưng bù lại cuộc sống lại rất sôi động, vui vẻ. 

Ký túc xá du học sinh Nhật Bản
Ký túc xá du học sinh Nhật Bản

Cuộc sống du học sinh tại Nhật tự túc, vừa học vừa làm sẽ vất vả hơn nhưng cũng là một cách rèn luyện bản thân và giúp các bạn chạm đến gần hơn ước mơ của mình. Hãy biến khoảng thời gian sống ở Nhật thành khoảng thời gian ý nghĩa và tạo dựng tương lai cho mình, chứ đừng để nó trôi qua trong sự nuối tiếc và vô nghĩa.

GrowUpWork chúc bạn thành công!

 

Có thể bạn quan tâm:


Tin tức liên quan

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-11
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食) của du học sinh tại Nhật.

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!