8 mẹo để có CV xin việc bằng tiếng Anh chuẩn

Khi bạn có dự định tìm kiếm một công việc thì bước viết CV là một giai đoạn quan trọng. Nếu bạn có một CV tốt thì sẽ có cơ hội đến với vòng phỏng vấn của những công việc bạn mong muốn. Tùy vào công việc bạn ứng tuyển yêu cầu bạn sẽ viết CV loại gì, song hiện nay ở Việt Nam thông dụng nhất là CV xin việc bằng tiếng Anh. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua 8 điểm chính cần lưu ý khi viết CV này nhé!

8 mẹo để có CV xin việc bằng tiếng Anh chuẩn
8 mẹo để có CV xin việc bằng tiếng Anh chuẩn

Nội dung của CV xin việc bằng tiếng Anh

Bài viết này chủ yếu tập trung vào viết CV tiếng Anh. Nếu bạn đang nộp đơn xin việc ở nước ngoài, hãy lưu ý rằng độ dài, định dạng và các tiêu chuẩn có thể sẽ khác đi, chẳng hạn như CV tiếng Nhật

Có thể áp dụng thứ tự các mục trong CV CV xin việc bằng tiếng Anh của bạnnhư dưới đây để. GrowUpWork đang có sẵn những mẫu CV tiếng Anh khác mà bạn có thể lựa chọn để tạo CV miễn phí.

Nhanh tay   TẠO CV   hoàn toàn miễn phí!

1. Thông tin liên hệ (Contact Information)

Đảm bảo rằng nhà tuyển dụng tiềm năng có thể liên hệ với bạn bằng cách điền đầy đủ, số điện thoại và địa chỉ email của bạn. Ngoài ra nếu bạn có bất kỳ những đường link nào có thể thể hiện được chuyên môn và kinh nghiệm của bạn cũng có thể bao gồm trong phần này, chẳng hạn như link dự án, Portfolio,..

Bạn cần chắc rằng các thông tin liên hệ bạn cung cấp đều đang sử dụng thường xuyên và vẫn còn hoạt động tốt!

2. Ảnh bản thân

Hình ảnh trên CV
Hình ảnh trên CV

Ở Việt Nam khi xin việc bằng một CV bằng tiếng Anh thật sự rất khác ở các nước sử dụng tiếng Anh về phần hình ảnh của ứng viên. Vì ở những nước này thì luật bảo vệ danh tính khá khắt khe. 

Trái lại ở Việt Nam việc bao gồm hình ảnh bản thân sẽ giúp CV xin việc của bạn trực quan và thu hút hơn. Thế nên hãy chuẩn bị ảnh chân dung của bạn, ảnh nên dùng là lúc bạn ăn vận lịch sự, tuy không cần quá nghiêm túc như trong ảnh CCCD, nhưng phải thể hiện được tính chuyên nghiệp.

3. Học vấn (Education)

Thông thường thì đây là mục để bạn thể hiện bằng tốt nghiệp đại học, chuyên ngành học và GPA. Tuy nhiên, nếu bạn có các chứng nhận về chuyên môn nổi bật có thể trình bày trong cùng mục này. Khi liệt kê thì nên để những chứng nhận/ bằng cấp gần đây nhất.

4. Kinh nghiệm làm việc (Work experience)

Đây là mục chính trong CV xin việc bằng tiếng Anh, có thể thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng nhất. Thế nên hãy đầu tư thời gian cho mục này thật nhiều. Tùy thuộc vào kinh nghiệm công việc trước đây mà bạn có cho đến hiện tại, thì bạn nên trình bày theo thứ tự ngược lại, nghĩa là từ hiện tại trở về trước

Mỗi một cột mốc công việc gắn liền với chức vụ và công ty bạn tham gia, trong mỗi cột mốc đó còn cần bao gồm vài chi tiết cụ thể về bạn đã làm những gì, có những đóng góp nào từ công việc trước đây không,... Để cho thực rõ ràng và dễ nhìn bạn có thể chia các chi tiết này thành các gạch đầu dòng, mỗi cái không quá 3 dòng.

Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc, hãy chọn lọc những chức danh công việc có nhiệm vụ và thành tích liên quan nổi bật để đưa vào mục này. 

5. Kỹ năng (Skills) 

Đây là mục quan trọng thứ nhì sau Work Experience. Tương tự như thế, bạn cần lựa chọn những kỹ năng để điền vào CV sao cho liên quan đến yêu cầu tuyển dụng của công việc bạn đang ứng tuyển. Có thể chia mục này theo hai phần nhỏ hơn là kỹ năng cứng (kỹ năng và kiến thức chuyên môn)kỹ năng mềm.

Có thể bạn quan tâm: Bí quyết thể hiện kỹ năng giao tiếp trong CV đúng cách

6. Các mục khác

Hình ảnh và 4 mục trên là tất cả những nội dung quan trọng mà một CV xin việc bằng tiếng Anh cần có. Tuy nhiên bạn có thể xem xét mà trình bày thêm các nội dung như Projects (Thể hiện các dự án nổi bật), Sở thích và các hoạt động khác (Hobbies) cho CV của mình.

8 Mẹo hữu ích khi viết CV xin việc bằng tiếng Anh

Trước khi bạn bắt đầu sẵn sàng liệt kê các bằng cấp và kinh nghiệm làm việc của mình, đây là 8 mẹo hữu ích mà bạn cần lưu ý.

1. Ngắn gọn nhưng không quá ngắn!

CV của bạn nên là một đến hai mặt của giấy A4. Nếu bạn thấy mình có quá nhiều thông tin, hãy tóm tắt và chọn những điểm liên quan đến công việc mình đang ứng tuyển và nổi bật nhất. Nếu nó ngắn hơn một trang, hãy cân nhắc đưa thêm thông tin về các kỹ năng của bạn và các nhiệm vụ hay dự án mà bạn có trong các công việc trước đây của mình.

2. Sử dụng động từ chủ động.

Khi bạn mô tả những gì bạn đã đạt được trong các công việc trước đây, hãy sử dụng các động từ chủ động (Action verb) để có tác động tích cực mạnh mẽ đến người đọc. 

Ví dụ, thay vì dùng từ “responsible for”,để mở đầu những việc bạn đã hoàn thành trước đây, hãy sử dụng các động từ như:

  • “led” hoặc “managed” (a team / a project); 
  • “created” hoặc “developed” (a product / a positive atmosphere); 
  • “delivered” (results/training); và 
  • “provided” (support/training).

3. Đừng làm lộ các khoảng trống

Tránh thể hiện khoảng trống trong lịch sử việc làm của bạn. Nếu khoảng thời gian trống đó bạn dùng để học thêm về một chuyên môn nào đó, nghỉ thai sản hoặc chăm sóc con nhỏ, hãy ghi điều đó vào CV của bạn.

Tuy nhiên có một cách khác hay hơn là tránh đề cập đến khoảng trống đó nếu thời gian ít hơn 6 tháng.

4. Đảm bảo rằng CV luôn được cập nhật

Khi nói đến cập nhật CV các bạn thường sẽ nghĩ đến lại xem lại thông tin cũ có thể lược bỏ đi và thêm vào những thông tin mới gần đây.

Mặc dù vậy vẫn chủ, điều bạn cần quan tâm khi cập nhật CV là bạn có đang điền đúng những thông tin liên quan đến công việc bạn ứng tuyển không. Để làm được điều này bạn cần đọc lại mô tả công việc (Job Description). 

Như vậy nếu bạn ứng tuyển từ 2 công ty trở lên thì chắc chắn bạn sẽ phải có nhiều hơn 1 CV. Đây còn gọi là cách điều chỉnh CV. Xem thêm hướng dẫn điều chỉnh CV để có thể tạo ra các phiên bản CV khác nhau cho mỗi công ty bạn ứng tuyển.

5. Đừng phóng đại hoặc nói dối

Nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn có thể dễ dàng kiểm tra thông tin về nơi bạn đã học và làm việc. Đừng để nói dối hoặc phóng đại về chuyên môn của bạn, vì sớm muộn gì điều này cũng bị phát hiện và có thể khiến bạn mất việc. 

Bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định ứng tuyển vào các công việc, một công việc tuyệt vời phải là một công việc phù hợp với năng lực của bạn, đừng tiến vào những công việc yêu cầu những điều bạn không có hoặc không thể. Nếu chưa có thì việc chính là trau dồi lại kỹ năng của bản thân trước khi quyết định ứng tuyển.

6. Dành thời gian cho bố cục

Đảm bảo rằng CV của bạn rõ ràng và dễ đọc. Sử dụng dấu đầu dòng và khoảng cách thích hợp, giữ cho câu ngắn gọn, sắp xếp danh sách gọn gàng và sử dụng phông chữ chuyên nghiệp.

7. Kiểm tra những lỗi sai

Những sai lầm trong CV tạo ra một ấn tượng xấu. Sử dụng các phần mềm check chính tả, ngữ pháp như Grammarly rồi đọc lại CV của bạn, càng tốt nếu nhờ được người khác kiểm tra giúp bạn trước khi gửi đi.

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp những lỗi sai khi viết CV phổ biến

8. Gửi kèm theo một Cover Letter

Khi gửi CV đi xin việc, bạn nên gửi kèm theo Cover Letter (thư xin việc) hoặc email giới thiệu hồ sơ. Cover Letter nên thể hiện sự quan tâm cá nhân của bạn đối với công việc đó, chọn ra kỹ năng và kinh nghiệm nổi bật nhất bạn có thể mang lại và mời nhà tuyển dụng đọc thêm chi tiết ở file CV đính kèm.

Kết luận

CV tiếng Anh là loại CV phổ biến nhất khi ở thị trường việc làm và tuyển dụng tại Việt Nam. Bởi vì thông thường khi nói đến CV người ta sẽ nghĩ ngay đến CV tiếng Anh thay vì được viết bằng tiếng Việt. Như vậy, có cho mình kỹ năng viết CV xin việc bằng tiếng Anh là rất quan trọng. Hi vọng rằng những chia sẻ trên đây đã phần nào hỗ trợ các bạn khi ứng tuyển cơ hội công việc sắp tới! Chúc bạn may mắn.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!