Mức lương kỹ sư IT nước ngoài ở Nhật Bản 2020 là bao nhiêu?

Việc tìm hiểu về mức lương kỹ sư IT nước ngoài ở Nhật là rất cần thiết, bởi các công ty tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài đang gia tăng nhanh do thiếu lao động ở Nhật Bản. Đồng thời, các công ty cũng có chế độ lương, phúc lợi khác nhau để đáp ứng nhu cầu cho các kỹ sư nước ngoài khi đến Nhật làm việc. Xác định mức lương đúng với yêu cầu năng lực của bạn tại thị trường lao động Nhật rất quan trọng, hãy cùng GrowUpWork tìm hiểu ngay nhé!

Mức lương kỹ sư IT nước ngoài ở Nhật
Mức lương kỹ sư IT nước ngoài ở Nhật

Trước hết, chúng ta sẽ giải thích kết quả của một cuộc khảo sát về các kỹ sư IT để tìm ra mức lương nào là thỏa đáng và xu hướng thị trường lương tiêu chuẩn ở Nhật Bản. Ngoài ra, chúng ta sẽ phân tích những điểm bạn nên cẩn thận về mặt phúc lợi, điều kiện làm việc và người tư vấn đáng tin cậy khi bạn có những thắc mắc cần giải đáp về lương thưởng.

1. Mức lương kỹ sư IT nước ngoài ở Nhật so với mức lương chung

Tại sao mức lương thị trường quan trọng? Có phải bạn chỉ được cấp Visa khi lương của bạn phải ít nhất bằng với mức lương chung tại Nhật? Bạn nghĩ đâu là động lực cho các công ty Nhật tuyển dụng một người nước ngoài?

Có 2 lý do chính:

  • Họ muốn tuyển dụng nhân tài mà ở Nhật chưa có.
  • Họ muốn tuyển dụng nhân tài tương đương với nhân lực tại Nhật.

Đầu tiên là những người nước ngoài có các đặc điểm và kỹ năng tuyệt vời mà người Nhật chưa hoặc không có và được phụ cấp đủ để trang trải mọi thứ từ nhà ở, bữa ăn và người giúp việc, tất cả điều này là chi phí của công ty. Tuy nhiên, có rất ít tài năng như vậy trong thực tế.

Nếu bạn đọc được bài viết này, bạn có một kỹ năng hiếm và có thể hữu ích ở Nhật Bản, hãy lạc quan về tiền lương và phúc lợi. Khi đàm phán, một trong những lời khuyên là hãy đàm phán thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm. Mặt khác, về sau này kỹ sư có thị trường tiền lương là một vấn đề. Tuy nhiên, ngoài lợi ích kinh tế, biết thị trường Nhật Bản từ hệ thống dân cư là chìa khóa để thay đổi công việc, nâng cấp chất lượng cuộc sống tốt hơn.


Người nước ngoài cần giấy phép cư trú và giấy phép làm việc, được gọi là visa. Trong trường hợp của Nhật Bản, giấy phép lao động sẽ không được cấp trừ khi mức lương tương đương với người Nhật theo sắc lệnh của Bộ Tư pháp. Do đó, khi bạn làm việc tại Nhật Bản, bạn nên xem xét thị trường tiền lương của các kỹ sư Nhật Bản và các khoản phụ cấp dành cho người nước ngoài.

Ngoài ra, để các kỹ sư IT nước ngoài làm việc tại Nhật Bản với visa cư trú kỹ thuật = visa lao động là điều bình thường. Những visa này thường có được với sự hỗ trợ từ công ty. Đừng xem việc hỗ trợ cấp visa như được cấp từ công ty, trong trường hợp có hỗ trợ bạn hãy hỏi công ty của bạn có thể nhận được hỗ trợ những khâu nào trong thủ tục cấp visa từ họ.

2. Xu hướng thị trường mức lương kỹ sư IT nước ngoài ở Nhật

tiền lương là một phần quan trọng để có được visa, vậy thị trường lương cho các kỹ sư IT Nhật Bản là gì? Những gì chúng ta bàn từ giờ cho thấy mức lương trung bình theo loại nghề nghiệp, được khảo sát bởi DODA, một trong những công ty nhân sự lớn nhất tại Nhật Bản và được công bố vào ngày 20 tháng 1 năm 2020.

Theo khảo sát, có thể nói rằng thu nhập của các kỹ sư IT trong quá trình ngược dòng cao hơn và thấp hơn đối với quá trình xuôi dòng. Tuy nhiên, xét về độ tuổi, các kỹ sư IT có kinh nghiệm có thể mong đợi thu nhập hàng năm trên 6 triệu yên ngay cả sau 50 tuổi và vượt hơn 4,41 triệu yên mức lương trung bình của công nhân tại Nhật Bản (năm 2014, theo Cơ quan thuế quốc gia). Ngoài ra, thị trường thu nhập hàng năm cho kỹ sư IT không chỉ theo nghề nghiệp mà còn theo ngành hoặc lĩnh vực.
Ví dụ, như được hiển thị trong khảo sát trong trang này (Heikinnensyu.jp), nếu bạn so sánh cùng một vị trí SE, những ngành có yêu cầu kỹ thuật cao và điều kiện kinh tế cao, chẳng hạn như làm SE ngành tài chính, thông tin và truyền thông, sẽ có thu nhập hàng năm cao hơn.

Thu nhập SE trung bình hàng năm theo ngành hơn khoảng 16,6 triệu yên là cao nhất đối với ngành tài chính và bảo hiểm, tiếp theo đó là 11,8 triệu yên trong ngành thông tin và truyền thông, trong khi thấp nhất là ngành vận tải và bưu chính - khoảng 4,80 triệu yên. Tuy nhiên, ngành tài chính và bảo hiểm cùng ngành thông tin và truyền thông có rất nhiều trên web, nên có thể có một số sai lệch về dữ liệu. Song, tùy thuộc vào ngành nghề bạn chọn và mức độ kỹ năng IT của bạn, có thể nói rằng tiền lương có thể thay đổi rất nhiều ngay cả đối với cùng một vị trí SE và cùng một ngành.

Xem thêm: Mức lương kỹ sư Nhật Bản 60 triệu/tháng có thật hay không?

Xu hướng thị trường mức lương kỹ sư IT nước ngoài ở Nhật
Xu hướng thị trường mức lương kỹ sư IT nước ngoài ở Nhật

Hơn nữa, “vách tường 6 triệu yên”, người ta thường gán cho mức lương hàng năm của các kỹ sư IT. Bởi vì rất khó để làm việc với thu nhập hàng năm vượt quá 6 triệu yên và mức độ hài lòng về tăng lương khi vượt quá 6 triệu yên. Nhìn vào toàn bộ ngành nghề tại Nhật Bản, các ngành nghề có thu nhập trung bình hàng năm trên 6 triệu yên là một số ít nghề nghiệp ở thượng nguồn theo kết quả khảo sát qua mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao, số lượng nghề nghiệp có thu nhập trung bình hàng năm vượt quá 6 triệu yên sẽ chỉ tăng nhẹ. Ngoài 50 tuổi, thu nhập trung bình hàng năm cho hầu hết các ngành nghề là hơn 6 triệu yên.

Ví dụ, người kiểm tra fix bug, thu nhập hàng năm cũng tăng, với thu nhập trung bình hàng năm là 6,61 triệu yên, vượt xa thu nhập trung bình hàng năm của tất cả nhân viên văn phòng. Đó là một công việc được cho là đơn giản và ổn định, nhưng hãy cân nhắc nếu bạn sẽ làm việc lâu dài ở Nhật, đây sẽ được xem là một trong những công việc khá hấp dẫn.

Theo cách này, cần xem xét liệu mức lương có phải là một mức chấp nhận được hay không dựa trên xem xét tuổi tác và kinh nghiệm, bên cạnh lĩnh vực IT mà bạn làm việc cho.

3. Ngoài mức lương kỹ sư IT nước ngoài còn cần chú ý 

Không chỉ nên quan tâm thị trường tiền lương khi xem xét mức lương của bạn.
Ví dụ, nếu bạn đang tự hỏi công ty nào tốt hơn với cùng mức lương 5,5 triệu yên, điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố sau:

  • Giờ làm việc ngoài giờ
  • Phúc lợi
  • Các hệ thống như đào tạo và cố vấn của công ty
  • Hỗ trợ cho việc xin cấp visa

Điều quan trọng là bạn phải biết phong cách làm việc thực tế, chẳng hạn như liệu nơi làm việc có quá khó khăn cùng với giờ làm thêm hay không, đánh giá từ mức lương bạn nhận được liệu thậm chí có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn không. Vì vậy, đây là điều bạn nên cân nhắc cẩn thận khi tìm hiểu về công ty mình sẽ ứng tuyển tại Nhật.
Trong số các phúc lợi, ngoài các ngày lễ đặc biệt, có các hệ thống và kiểm tra sức khỏe phù hợp với tính chất công việc của các kỹ sư IT làm việc chăm chỉ, chẳng hạn như thực phẩm và các bữa ăn được trợ cấp do công ty cung cấp và có lợi về mặt kinh tế. Đó là một ý tưởng tốt để đặc biệt chú ý đến các khoản chi tiêu lớn khi bạn sang Nhật làm việc, chẳng hạn như liệu họ sẽ chịu gánh nặng hoặc giảm gánh nặng chi phí của bạn bằng chi phí của họ.

Là một người nước ngoài sống ở Nhật Bản, tiếng Nhật luôn cần được cải thiện. Sẽ tốt hơn nếu công ty có một chương trình đào tạo nâng cao cho nhân sự nước ngoài. Ngoài ra, nếu bạn có hỗ trợ visa gia đình, bạn có thể giảm chi phí cá nhân. Điều quan trọng là phải chắc chắn gia đình bạn sẽ được hỗ trợ.

Xem thêm: Những điểm đến lý tưởng cho kỹ sư IT sang Nhật làm việc

KẾT

Thị trường tiền lương của các kỹ sư IT nước ngoài được coi là giống như mức lương của các kỹ sư IT người Nhật. Yêu cầu cấp visa cũng được chính phủ Nhật Bản yêu cầu mức lương tương đương với thị trường Nhật Bản. Nhìn chung, mức lương của các kỹ sư IT được coi là cao hơn so với nhân viên văn phòng nói chung, nhưng dường như đó không phải là mức lương hấp dẫn đối với một số người trẻ trong quá trình lập nghiệp.

Tuy nhiên, rất khó để các kỹ sư nước ngoài hiểu được tổng số tiền lương thực tế nếu họ không nhìn vào các phúc lợi, như đào tạo từ công ty, hỗ trợ visa, v.v. Chúng tôi khuyên bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ, tư vấn của một trung tâm giới thiệu chuyên nghiệp và chắc chắn thay đổi công việc với mức lương hợp lý.

GrowUpWork chúc bạn tìm được công việc với mức lương và phúc lợi tốt nhất!
 

Có thể bạn quan tâm:


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!