Quy trình tuyển dụng thuê ngoài là gì? Ưu và nhược điểm?

Tìm kiếm, nuôi dưỡng và đào tạo một nhân viên mới tuyển dụng thường là một quá trình tốn kém thời gian và cần nhiều nỗ lực. Do đó, ngày nay chúng ta sẽ có thêm lựa chọn tuyển dụng thay thế để tiết kiệm các nỗ lực mà vẫn đáp ứng được nhu cầu nhân lực. Một trong những giải pháp đó là tuyển dụng thuê ngoài (RPO). Cùng GrowUpWork tìm hiểu quy trình tuyển dụng thuê ngoài là gì và các ưu nhược điểm của giải pháp này nhé!

Quy trình tuyển dụng Outsourcing là gì? Ưu và nhược điểm?
Quy trình tuyển dụng thuê ngoài là gì? Ưu và nhược điểm?

Quy trình tuyển dụng thuê ngoài là gì?

Quy trình tuyển dụng thuê ngoài (recruitment process outsourcing - RPO) trong bố trí nhân sự là là một loại hình tuyển dụng mà một công ty muốn dựa vào một cơ quan bên ngoài để thực hiện tất cả hoặc một số nhiệm vụ thu nhận nhân lực. Các nhà cung cấp RPO tham gia nhiều hơn vào quy trình tuyển dụng của một công ty so với các công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng truyền thống.

Công ty RPO hoạt động như một phần mở rộng của quy trình tuyển dụng của công ty bạn. Công ty bên ngoài có thể xử lý các quy trình thu hút, sàng lọc, phỏng vấn và giới thiệu nhân sự. Một số công ty RPO thậm chí sẽ thực hiện các cuộc phỏng vấn trước nghỉ việc.

Dịch vụ headhunter là gì? Tìm headhunter ở đâu?
Bài viết liên quan
Dịch vụ headhunter là gì? Tìm headhunter ở đâu?
Tìm hiểu về dịch vụ headhunter là gì? Và các thông tin liên quan khác để bạn có thể ra quyết định cộng tác với headhunter để tuyển nhân sự hoặc tìm việc không!

Các loại RPO để lựa chọn bao gồm:

RPO từ đầu đến cuối

Dịch vụ tuyển dụng thuê ngoài RPO trọn gói
Dịch vụ tuyển dụng thuê ngoài RPO trọn gói

Công ty RPO xử lý mọi thứ liên quan đến việc tuyển dụng, từ thu hút ứng viên đến thực hiện các buổi phỏng vấn trước khi nghỉ việc. Các công ty thường thuê các công ty RPO này trong một thời gian dài (thường là một năm hoặc lâu hơn).

Dự án RPO

Công ty RPO xử lý hầu như tất cả các quy trình giống như một công ty RPO từ đầu đến cuối sẽ làm, nhưng trong một khoảng thời gian ngắn hơn (ví dụ: thời gian của một dự án). Thông thường, các doanh nghiệp sử dụng RPO của dự án trong nhiều tháng tại một thời điểm.

RPO có chọn lọc

Công ty RPO chỉ xử lý một hoặc một vài quy trình tuyển dụng cho một doanh nghiệp. Công ty RPO có thể xử lý các nhiệm vụ như marketing tuyển dụng hoặc sàng lọc ứng viên. Các doanh nghiệp sử dụng các công ty RPO có chọn lọc thường đã có chuyên môn trong một số khía cạnh tuyển dụng. RPO chọn lọc còn được gọi là limited RPO hoặc point-of-service RPO.

Dịch vụ tuyển dụng thuê ngoài RPO có chọn lọc
Dịch vụ tuyển dụng thuê ngoài RPO có chọn lọc

Tuyển dụng theo yêu cầu (Recruiter on Demand - ROD)

Công ty RPO xử lý việc tuyển dụng cho một dự án hoặc dịch vụ rất ngắn. Mô hình RPO linh hoạt này giúp các công ty nhanh chóng tìm được nhân sự để làm những công việc nhỏ hơn. ‍

ROD dự phòng

Một công ty cần tuyển dụng ngay lập tức, vì vậy sẽ thuê một hoặc nhiều công ty RPO. Nói chung, bộ phận nhân sự nội bộ của công ty cũng sẽ tìm cách thuê nhân viên cần thiết. RPO cạnh tranh với các tổ chức khác đang tìm cách lấp đầy vị trí và chỉ được trả nếu tìm thấy ứng viên được tuyển dụng.

Bạn muốn biết thêm về dịch vụ Headhunt của chúng tôi,  CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN miễn phí ngay bây giờ!

Khi nào sử dụng giải pháp RPO?

Công ty của bạn có thể chọn sử dụng giải pháp RPO cho nhu cầu tuyển dụng vì nhiều lý do.

Cần lấp đầy phân khúc ngách cụ thể

Điều này có thể xảy ra khi công ty của bạn mở rộng sang một ngành mới. Giả sử công ty máy tính của bạn đang muốn bắt đầu bán phần mềm của riêng mình. Một công ty RPO có thể tìm các developer có kỹ năng thiết kế sản phẩm phần mềm mới của bạn.

Mở rộng quy mô doanh nghiệp 

Ví dụ: nếu doanh nghiệp bán lẻ của bạn đang mở một địa điểm mới ở một tiểu tỉnh thành khác, RPO có thể tìm tất cả nhân viên để cung cấp nhân viên cho cửa hàng mới của bạn. Điều này mang lại cho bạn khả năng tập trung vào công việc kinh doanh hiện tại của mình.

Chưa đủ khả năng tuyển dụng phù hợp

Nếu công ty của bạn không có bộ phận nhân sự (HR) chuyên trách với chuyên môn về tuyển dụng, thì việc thuê một công ty RPO từ đầu đến cuối có thể có ý nghĩa. Một nhóm RPO thậm chí có thể đo lường các chỉ số như chi phí tuyển dụng và mức độ hài lòng của người quản lý để tối ưu hóa quy trình tuyển dụng của bạn.

Cần sự nhanh chóng

Giả sử bạn điều hành một cửa hàng đồ chơi và gần đến Black Friday. RPO có thể giúp bạn tìm thêm nhân công để xử lý công việc kinh doanh bổ sung vào những người lượng mua có khả năng tăng đột biến.

Trên thực tế có rất nhiều nhu cầu khác nhau để một công ty cần đến quy trình tuyển dụng thuê ngoài chứ không chỉ gói gọn trong danh sách trên.

Ưu và nhược điểm của quy trình tuyển dụng thuê ngoài?

Trong khi các quy trình tuyển dụng và tuyển chọn thuê ngoài mang lại nhiều lợi ích, sự lựa chọn này cũng có thể có một vài nhược điểm. Dưới đây là một vài phân tích về các ưu và nhược điểm của việc sử dụng quy trình tuyển dụng thuê ngoài - RPO.

 
Ưu điểm
  • Một công ty RPO tốt có thể dự báo liệu doanh nghiệp của bạn sẽ mở rộng hay rút lại theo thời gian. Họ sử dụng những dự đoán này để chuẩn bị và mở rộng quy mô lực lượng lao động của bạn cho tương lai.
  • Nhóm RPO có thể mang đến cho các ứng viên một trải nghiệm tốt. RPO sẽ giúp đảm bảo những ứng viên tiềm năng không có bất kỳ điều gì tiêu cực để nói về công ty bạn.
  • Các công ty RPO có công nghệ nhân sự mới nhất, chẳng hạn như các công cụ tìm nguồn cung ứng AI và hệ thống auto marketing, có thể đổi mới và hợp lý hóa quy trình tuyển dụng của bạn. Họ cũng luôn cập nhật các chiến lược giao tiếp mới nhất và hiệu quả nhất để tiếp cận và làm việc với những ứng viên tiềm năng.
  • Các công ty RPO đảm nhận các quy trình như phỏng vấn, đào tạo và marketing để bạn có thể ưu tiên điều hành doanh nghiệp của mình.
  • Các công ty RPO chuyên tìm kiếm, thu hút và xem xét các nhân viên tiềm năng. Họ có thể sẽ giúp bạn tìm được những ứng viên có kỹ năng cao hơn nhiều so với việc bạn tự làm.
  • Các công ty RPO cũng phân tích các số liệu để cải thiện quy trình tuyển dụng. Ví dụ: nhóm RPO có thể theo dõi chi phí tuyển dụng để đảm bảo quy trình tuyển dụng của bạn tiết kiệm.
 
Nhược điểm
  • Bởi vì một công ty RPO thực sự không phải là một phần của công ty, họ có thể không hiểu văn hóa công ty bạn. Hãy dành thời gian để giải thích văn hóa công ty của bạn với công ty RPO trước khi họ bắt đầu tuyển dụng..
  • Các công ty RPO biết tất cả về việc tuyển dụng, nhưng họ có thể không có chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh của bạn. Có thể mất một thời gian để họ có được sự quen thuộc cần thiết để tìm được những nhân sự đủ điều kiện nhất.
  • Khi bạn hợp tác với một công ty RPO, bạn sẽ mất một số quyền kiểm soát đối với những người làm việc cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cần tự tin vào khả năng cung cấp nhân viên chất lượng của RPO. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải nghiên cứu kỹ team RPO trước khi hợp tác với họ..

Phân biệt PRO và công ty tuyển dụng?

Trong khi cả các công ty tuyển dụng và các công ty RPO đều giúp các doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự, có một số điểm khác biệt giữa hai công ty.

Công ty tuyển dụng Công ty RPO
Các công ty tuyển dụng cạnh tranh với các công ty tuyển dụng khác để tìm kiếm nhân tài với các kỹ năng cụ thể cho khách hàng của họ. Sau khi tìm được ứng viên, họ sẽ kết thúc quy trình ở bước gửi ứng viên đó đến công ty khách hàng.  Các công ty RPO không chỉ đơn giản là lấp đầy các vị trí tuyển dụng mà còn cung cấp các dịch vụ như marketing tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.

Các công ty tuyển dụng thường làm việc theo hoa hồng và phải tìm kiếm nhiều khách hàng để bán dịch vụ của họ. Họ cũng có thể chọn những vị trí mà họ tin rằng mình sẽ có thể tuyển được.

Nếu một vị trí có vẻ quá khó để lấp đầy, một nhân viên của công ty tuyển dụng có thể bỏ qua vị trí đó và tập trung vào các vị trí còn lại.

Các công ty RPO tham gia nhiều hơn vào các hoạt động kinh doanh của khách hàng hơn các công ty tuyển dụng.

Nói chung, công ty RPO có nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của một doanh nghiệp. Họ có nghĩa vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng bất kể điều gì.

 

Phân biệt giữa RPO và MSP 

Giống như một công ty RPO, một nhà cung cấp Dịch vụ Quản lý (MSP) có thể cung cấp dịch vụ tuyển dụng từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, MSP thường chỉ tuyển dụng các vị trí tạm thời, chẳng hạn như Freelancer và nhân công thời vụ.

Dịch vụ Quản lý (MSP) Dịch vụ tuyển dụng thuê ngoài (RPO)

Các MSP cũng tạo nguồn lao động khác với các công ty RPO. Các MSP sử dụng hệ thống quản lý nhà cung cấp (VMS) để tìm nhân công lành nghề. VMS là một công cụ phần mềm dựa trên đám mây cho phép MSP có được nhân tài dự phòng (tạm thời) thông qua một công ty tuyển dụng.

VMS cũng có các công cụ để quản lý và trả lương cho nhân sự dự phòng.

Các công ty RPO sử dụng hệ thống theo dõi ứng viên (ATS) để tìm kiếm nhân sự. ATS không dựa vào các công ty tuyển dụng để tìm kiếm ứng viên.

Nó có thể tạo nguồn nhân lực thông qua các kênh như social, network và cơ sở dữ liệu về các ứng viên có kỹ năng.

 

Bạn có vị trí cần tuyển dụng? Hãy thử ngay   ĐĂNG TIN TUYỂN DỤNG MIỄN PHÍ    của chúng tôi!

Hiện tại ở Việt Nam dịch vụ này có phổ biến không?

Trên thực tế, dịch vụ tuyển dụng thuê ngoài tại Việt Nam hoạt động rất sôi nổi với nhiều hình thức dịch vụ được cung cấp cho các công ty khách hàng khác nhau! Nhằm đáp ứng các nhu cầu tuyển dụng và quản lý quy trình tuyển dụng của nhiều đối tượng khách hàng cụ thể, một trong số đó có thể nằm trong danh sách các RPO đã giới thiệu ở trên!

Dưới đây là giới thiệu một vài thương hiệu cung cấp các dịch vụ RPO cà các dịch vụ liên quan mà bạn có thể tham khảo:

Khám phá danh sách các công ty headhunter tại Việt Nam
Bài viết liên quan
Khám phá danh sách các công ty headhunter tại Việt Nam
Các công ty headhunter là nơi có các chuyên gia chuyên về chiến lược thu hút nhân tài quan trọng cho các công ty lớn và nhỏ. Thông thường, công ty headhunter được tìm đến khi các công ty có vị trí công việc quan trọng cần lấp đầy và cung cấp thêm các dịch vụ tuyển dụng liên quan. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn các công ty headhunter tại Việt Nam và những gợi ý lựa chọn làm việc với headhunter hiệu quả..

Tạm kết

Bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để tìm kiếm tài năng cho doanh nghiệp của mình. Quy trình tuyển dụng thuê ngoài RPO là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm một công ty đảm nhận một số hoặc tất cả các quy trình tuyển dụng của mình. Một công ty RPO đảm nhận nhiều khía cạnh của quá trình tuyển dụng, cho phép bạn tự do quản lý doanh nghiệp của mình.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!